14/05/2011 02:41 GMT+7

Hàng chục tỉ USD bồi thường cho nạn nhân Fukushima

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TT - Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý giúp Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) về tài chính để bồi thường cho các nạn nhân của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, theo Japan Today ngày 13-5. Số tiền bồi thường, theo TEPCO, có thể lên đến hàng chục tỉ USD, còn theo các nhà phân tích là 50-175 tỉ USD phụ thuộc vào cuộc khủng hoảng hạt nhân sẽ kéo dài bao lâu.

vn4NDTQn.jpgPhóng to

Nhân viên TEPCO cúi đầu xin lỗi những người sơ tán từ làng Kawauchi, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng 22km - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng thương mại Banri Kaieda nhấn mạnh sự giúp đỡ của chính phủ đối với TEPCO không nhằm bảo lãnh cho công ty mà để giảm tối đa việc tăng giá điện và tránh tình huống phải luân phiên cắt điện trong mùa hè.

Chính quyền Naoto Kan sẽ đề nghị quốc hội cho phép thành lập một cơ quan tài chính giúp cung cấp tài chính cho TEPCO bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ không lãi suất và có thể bán để đảm bảo nguồn tài chính hỗ trợ TEPCO. TEPCO sẽ huy động quỹ tiền riêng từ tiền bảo hiểm 120 tỉ yen cho mỗi nhà máy điện, bán một phần tài sản của công ty và sẽ trả dần số tiền hỗ trợ nhận từ chính phủ. Nhiều nhà lập pháp kêu gọi cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn để tránh việc các công ty đẩy gánh nặng tài chính cho người dân thông qua phiếu tính tiền điện.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên