05/05/2011 13:08 GMT+7

Hé lộ trực thăng tàng hình Mỹ trong vụ Bin Laden

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Một chi tiết gây thắc mắc là tại sao quân đội Mỹ ngay lập tức dùng thuốc nổ phá hủy chiếc máy bay hỏng trong đêm đột kích vào khu nhà Osama Bin Laden trú ẩn. Hóa ra đó chính là chiếc trực thăng dùng công nghệ tàng hình tối tân và tối mật của quân đội nước này.

Mỹ đính chính về cái chết của Osama Bin Laden Màn độc diễn ở sân khấu Nhà TrắngKhông công bố hình ảnh thi thể Bin Laden

tnwOMNCp.jpgPhóng to
Chiếc máy bay rơi ở sân nhà Bin Laden rất khác so với các trực thăng Black Hawk. Ảnh: EPA

Khi chiếc trực thăng áp sát mái nhà tại Abbottabad đêm 1-5, không ai trong gia đình Osama phát hiện để kịp thời chạy trốn và rồi bị đánh úp.

Những câu hỏi này đã được phóng viên hãng tin ABC của Úc lý giải khi phỏng vấn người dân địa phương. Hàng xóm quanh khu nhà đó cho hay họ không hề nghe thấy tiếng máy bay cho tới khi nó xuất hiện ngay trên đầu họ.

"Trực thăng nói chung tạo ra tiếng ồn rất lớn từ cánh quạt nhưng cánh quạt của chiếc Black Hawk này được thiết kế rất đặc biệt để triệt tiêu âm thanh thường thấy và tiếng động nhỏ của nó có thể hòa lẫn với âm thanh trong môi trường tự nhiên", Bill Sweetman - tổng biên tập tạp chí Công nghệ quốc phòng quốc tế, giải thích.

Những bức ảnh chụp mảnh vỡ sót lại của chiếc Black Hawk sau khi đặc nhiệm Mỹ phá hủy nó đã giúp các chuyên gia có dịp nghiên cứu những chi tiết cải tiến để biến nó thành cỗ máy tàng hình mà lâu nay chỉ nghe đồn.

DIkey72g.jpgPhóng to
Phần đuôi cánh quạt của chiếc máy bay rơi (trái) khác hẳn so với cánh quạt của chiếc Black Hawk UH-60 tiêu chuẩn, giúp nó triệt tiêu được tiếng ồn thường thấy. Ảnh: Daily Mail

"Đây là chiếc trực thăng đầu tiên có khả năng này, là phiên bản cải tiến của chiếc Black Hawk MH-60. Người ta không thể nhận ra nó đang tới gần và đến khi họ nhận ra thì đã quá muộn", Dan Goure - cựu quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhận định khi phân tích phần đuôi, cánh quạt và vật liệu thường dùng cho các chiến đấu cơ tàng hình.

Ngoài ra, hình dáng tổng thể còn lại của chiếc trực thăng như các góc cạnh sắc nhọn, bề mặt phẳng mượt mà… thường thấy ở các chiến đấu cơ tàng hình đã minh chứng đây là sản phẩm cải tiến từ Black Hawk.

Trước đây Mỹ từng dùng trực thăng tàng hình và từ những năm 1990, quân đội nước này đã phát triển một số mẫu trực thăng Comanche - một loại trực thăng được coi là bước cách mạng trong công nghệ tàng hình thời đó. Nhưng đến 2004, Bộ Quốc phòng nước này mới đẩy mạnh chương trình dùng công nghệ cho Comanche trên các loại máy bay khác.

Kể từ đó, họ tạo ra những chiếc trực thăng Black Hawk không tiếng động nhưng chưa bao giờ công bố nó. Và khi chiếc Black Hawk rơi ở sân khu nhà của Osama Bin Laden, nó đã trở thành trực thăng tàng hình đầu tiên hé lộ trước công chúng. Ông Goure tin rằng Black Hawk tàng hình đã được dùng nhiều năm qua mà công chúng không hề hay biết.

JIn6CbxN.jpgPhóng to
Vỏ ngoài góc cạnh nhưng mượt mà của chiếc máy bay rơi đã khiến các chuyên gia nghiên cứu chiến đấu cơ tàng hình phải sửng sốt. Ảnh: EPA
NA54e7WO.jpg
Xác chiếc trực thăng hỏng được che giấu và chở đi. Ảnh: AFP
ycXwaAmH.jpg
Trước đây Mỹ từng phát triển trực thăng tàng hình Comanche RAH-66. Ảnh: EPA
PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên