19/04/2011 13:48 GMT+7

Mỹ: cháy rừng vượt tầm kiểm soát

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Hiện lực lượng cứu hỏa bang Texas (Mỹ) đang phải chiến đấu với khoảng 42 đám cháy bao trùm 700.000ha đất tại phía đông và phía tây bang Texas. Nhiều đám cháy đã vượt khỏi tầm kiểm soát trong ngày 18-4.

Chính quyền bang mô tả tình trạng cháy rừng này “chưa có tiền lệ” và “chưa có dấu hiệu lắng dịu”.

1pr1Jghn.jpgPhóng to

Một nhân viên cứu hỏa tại Texas ngày 9-4 - Ảnh: AP

Video cảnh cháy rừng - Nguồn: YouTube

Các lãnh đạo cứu hỏa bang cho biết bang Texas đã trải qua 19 ngày khô hạn dữ dội liên tiếp - mùa xuân khô hạn nhất tại bang này kể từ năm 1917. Ông Palmer Buck, trưởng phòng cứu hỏa thành phố Austin, cho biết tình hình diễn biến đám cháy đang “tệ dần theo từng ngày”, còn thị trưởng Austin mô tả các đám cháy đe dọa thành phố là “lớn nhất trong 72 năm qua”.

Trong khi đó tại San Angelo, chính quyền địa phương cho biết hai người đã thiệt mạng khi máy bay chở họ đi tham quan cảnh cháy rừng bị rơi hôm 17-4.

Các vụ cháy có nhiều nguyên nhân tự nhiên như sét đánh nhưng đa số bắt nguồn từ hoạt động của con người, theo người phát ngôn cơ quan kiểm lâm Texas Marq Webb. Cảnh sát Texas đã bắt giữ một người đàn ông có liên quan đến một đám cháy thiêu rụi 60ha rừng. Mùa cháy rừng năm nay ở Texas đã ghi nhận 7.807 đám cháy trên 1,5 triệu ha đất, ảnh hưởng đến 252/254 quận của bang, phá hủy 244 ngôi nhà và đe dọa tính mạng của 8.514 người dân.

Hiện thống đốc bang Texas Rick Perry đã viết thư cho Tổng thống Obama đề nghị chính quyền liên bang tuyên bố Texas là khu vực có thảm họa và hỗ trợ tài chính khẩn cấp.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ cháy rừng Obama Texas