14/02/2011 11:36 GMT+7

Bắc Kinh, Bình Nhưỡng bàn vấn đề biên giới

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tân Hoa xã đưa tin ngày 13-2, ông Mạnh Kiến Trụ - Bộ trưởng Công an kiêm ủy viên Hội đồng nhà nước Trung Quốc, đã gặp gỡ người đồng cấp của CHDCND Triều Tiên Ju Sang Song tại Bình Nhưỡng để thảo luận các vấn đề biên giới.

863pjmQ6.jpgPhóng to

Hai phái đoàn an ninh Trung Quốc (trái) và CHDCND Triều Tiên (phải) gặp gỡ hôm 13-2. Ảnh: Tân Hoa xã

Bình Nhưỡng là một điểm đến trong chuyến công du của ông Mạnh tới Lào, Singapore và Malaysia lần này.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này cho biết hai bên đã nói chuyện về vấn đề an ninh dọc biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, trong đó có bàn đến những người vượt biên khỏi CHDCND Triều Tiên.

Hai nước đã bàn về các trường hợp vượt biên vào lần gặp gỡ tại Bắc Kinh tháng 12-2009 và an ninh biên giới đầu năm 2010 đã được thắt chặt để gây khó khăn cho những người có ý định vượt biên. Tháng 8-2010, một đoàn đại biểu Trung Quốc đã đến Bình Nhưỡng và cung cấp các thiết bị để kiểm soát tình trạng này.

Tháng 12 năm ngoái, lính biên phòng CHDCND Triều Tiên từng đuổi theo và bắn những người đào tẩu sang Trung Quốc qua đường sông Áp Lục. Giờ đây, họ có thể đặt chân sang lãnh thổ Trung Quốc để bắt giữ người vượt biên sau khi mối hợp tác an ninh hai nước được tăng cường.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap cho hay một nửa trong số những người đào tẩu đang sinh sống ở Hàn Quốc đều gửi tiền về chu cấp cho gia đình ở CHDCND Triều Tiên để gia đình họ thoát khỏi nạn đói.

Kể từ khi kết thúc chiến tranh năm 1953, có hơn 20.000 người CHDCND Triều Tiên trốn đến Hàn Quốc và thường xuyên gửi về hàng triệu won cho người thân bên kia biên giới. Ước tính 1 triệu won là thu nhập trung bình hàng tháng của những người vượt biên sống ở Hàn Quốc và số tiền đó có thể đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho một người ở miền bắc trong vòng 6 tháng.

CHDCND Triều Tiên đề xuất tổ chức cuộc đàm phán cấp nghị sĩ với Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc ngày 14-2 cho biết vài ngày sau khi đàm phán quân sự giữa hai miền Triều Tiên thất bại, CHDCND Triều Tiên đã gửi thư cho các chính đảng Hàn Quốc đề nghị tổ chức cuộc đàm phán cấp nghị sỹ giữa hai nước nhằm xoa dịu căng thẳng. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các bức thư đã được gửi đến ngày 11-2 thông qua Trung Quốc nhưng không rõ những lá thư này được gửi đi từ khi nào.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên ngày 10-2 tuyên bố không cần thiết phải tiến hành thêm các cuộc đối thoại liên Triều sau khi đàm phán quân sự hồi tuần trước không mang lại kết quả, trong đó Bình Nhưỡng đổ lỗi cho "những kẻ phản bội" Hàn Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách việc cấp phép cho tất cả các cuộc gặp giữa hai miền, chưa cho biết liệu Seoul có chấp nhận cuộc họp cấp nghị sỹ hay không. Tuy nhiên, bộ này tuần trước thông báo cuộc họp theo kế hoạch của Hội Chữ thập Đỏ hai miền nhằm thu xếp các chuyến đoàn tụ của những gia đình bị lý tán có thể không diễn ra nữa sau khi đàm phán quân sự đổ vỡ.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên