10/12/2010 20:58 GMT+7

Trao giải Nobel hòa bình vắng mặt cho Lưu Hiểu Ba

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tối nay 10-12, tại thủ đô Oslo của Na Uy, giải Nobel hòa bình vừa được trao cho Lưu Hiểu Ba - người đã bị tòa án Trung Quốc kết án 11 năm tù giam vào tháng 12-2009 vì tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhà nước”.

Usdcvaqw.jpgPhóng to
Chiếc ghế dành cho Lưu Hiểu Ba để trống - Ảnh: CNN

Trang web của giải Nobel đang truyền hình trực tuyến lễ trao giải cùng với các hãng truyền thông như BBC, CNN. Lưu Hiểu Ba vì đang ngồi tù nên không đến được lễ trao giải và vợ ông, bà Lưu Hà, cũng không thể tới dự. Chiếc ghế dành cho ông để trống.

Khoảng 46 trong 65 nước có sứ quán ở Na Uy đã đến dự lễ trao giải.

Giải thưởng Nobel hòa bình năm nay trị giá 1,4 triệu USD.

Phản ứng với lễ trao giải, báo Global Times của Trung Quốc cho rằng Oslo đang làm một “trò hề” chống lại Trung Quốc và dựng lên bức tường ngăn cách giữa các quốc gia. Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia trong nước cho rằng hành động trao giải cho Lưu Hiểu Ba là có động cơ chính trị chống nước này.

Ông Lưu Hiểu Ba, 54 tuổi, từng giảng dạy tại Đại học Columbia ở New York và Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Ông bị bắt tại nhà ở Bắc Kinh vào tháng 12-2008 sau khi chấp bút viết Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ ở Trung Quốc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Sáu nước từ chối dự lễ trao giải Nobel hòa bìnhLuật gia người Na Uy cho rằng giải Nobel hòa bình 2010 không đúngNobel Hòa bình 2010: Một giải thưởng gây phản ứngTrung Quốc chỉ trích kịch liệt giải Nobel Hòa bình 201019 nước không dự lễ trao giải Nobel Hòa bình

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên