06/05/2010 17:58 GMT+7

Những bà mẹ giàu nhất thế giới

PHAN ANH (Theo Forbes)
PHAN ANH (Theo Forbes)

TTO - Theo thống kê mới nhất của tạp chí Forbes, trên thế giới có 70 bà mẹ sở hữu tài sản giá trị hàng tỉ đôla nhưng chỉ bảy người trong số họ tự mình xây dựng sản nghiệp, còn lại là nhờ thừa kế. Sắp đến Ngày của mẹ (9-5), thử cùng TTO gặp những bà mẹ giàu nhất thế giới bằng chính những nỗ lực của mình.

jYfcus1h.jpgPhóng to
Christy Walton - người phụ nữ giàu nhất thế giới - Ảnh: Forbes
V9TiuTOw.jpgPhóng to
Margaret Whitman, cựu CEO của eBay, đang nuôi tham vọng chính trường - Ảnh: Californiawatch

Nổi bật trong nhóm những người mẹ ưu tú này là Margaret C. Whitman, giám đốc điều hành sàn đấu giá trực tuyến eBay.

Bà tốt nghiệp đại học Princeton và Havard, làm việc cho Công ty Procter & Gamble rồi chuyển đến California cùng chồng là bác sĩ phẫu thuật thần kinh hiện làm tại bệnh viện Stanford. Sau những dự án thành công ở Công ty tư vấn Bain & Co., Disney và Hasbro, bà đến eBay, lúc đó mới là một công ty nhỏ về công nghệ với 30 nhân viên, với tư cách giám đốc điều hành.

Đến năm 2004, Whitman xuất hiện trong danh sách các tỉ phú trên thế giới của Forbes với 1,2 tỉ USD và là người phụ nữ đầu tiên trở thành tỉ phú do nỗ lực bản thân. Tháng 11-2007, Whitman không còn giữ chức vụ CEO ở eBay nhưng vẫn làm việc trong ban cố vấn.

Whitman tiết lộ mẹ đã dạy bà rất nhiều: “Con không cần phải là người hoàn hảo để trở thành lãnh đạo nhưng con không được phép rụt rè”.

Giờ đây triết lý hành động đó đã theo Whitman đến một chân trời mới khi bà lập chiến dịch chạy đua chức thống đốc bang California thay cho ông Arnold Schwarzenegger, từng là diễn viên cơ bắp nổi tiếng của Hollywood.

WpLlTsSJ.jpgPhóng to
Nữ tỉ phú Rosalía Mera - Ảnh: Extraconfidencial

Rosalía Mera Goyenechea cũng là một hình ảnh phụ nữ tự lập nghiệp đáng ngưỡng mộ. Bà sinh năm 1944 ở Tây Ban Nha, là một phụ nữ khéo tay, tự mình may và thiết kế váy áo. Sau đó bà cùng chồng (nay đã ly dị) Amancio Ortega thiết lập Công ty Inditex và chuỗi cửa hàng Zara.

Với tài sản riêng 2,4 tỉ USD, bà lập quỹ từ thiện Paideia và đầu tư vào các công ty truyền thông và sản xuất phim.

BNz43PlB.jpgPhóng to
Tác giả tập truyện Harry Potter - Ảnh: Business Week

Joanne (JK) Rowling, tác giả những cuốn truyện Harry Potter nổi tiếng, nảy ra ý tưởng viết truyện này khi ngồi trên đoàn tàu từ Manchester đến London năm 1990. Những tập truyện lần lượt ra đời và gây cơn sốt trên toàn thế giới được in đến hàng trăm triệu bản.

Đến tháng 3-2010, Forbes ước tính khối tài sản của bà đạt đến 1 tỉ USD. Nhưng trước khi đi đến thành công này, Rowling từng trải qua những năm tháng khó khăn ở Edinburgh, Scotland, nơi bà dọn đến cùng đứa con đầu lòng sau cuộc ly hôn đầy nước mắt khiến bà trở nên trầm cảm và suy sụp, thậm chí muốn tự tử. Giờ đây bà đang hạnh phúc khi có thêm hai đứa trẻ nữa với người chồng hiện tại.

Danh sách 5 bà mẹ giàu nhất thế giới:

1. Christy Walton có 22,5 tỉ USD, hiện 55 tuổi, góa chồng và có một đứa con, đang sống ở Mỹ. Bà trở thành tỉ phú vào năm 2005 khi chồng bà, John Walton, con trai thứ hai của nhà sáng lập hệ thống siêu thị Wal-Mart, chết vì chiếc máy bay siêu nhẹ của ông gặp tai nạn. Bà là người giàu nhất gia đình Walton nhờ sự đầu tư tiên phong của John trong ngành năng lượng thay thế với Công ty First Solar.

2. Liliane Bettencourtlà người Pháp, có số tài sản lên tới 20 tỉ USD. Bà giờ đã 87 tuổi, góa chồng và có một đứa con. Liliane thừa hưởng gia sản của cha là nhà sáng lập hãng mỹ phẩm L’Oréal nổi tiếng. Con gái bà, Françoise Bettencourt-Meyer, buộc tội một người đàn ông tên là François-Marie Banier, 61 tuổi, là một nhiếp ảnh gia - họa sĩ nổi tiếng, đã lợi dụng mẹ mình và lấy được 1,4 tỉ USD tiền mặt và quà tặng từ bà. Liliane từ chối điều này nhưng cô con gái đã yêu cầu tòa án điều tra và các bên liên quan sẽ hầu tòa vào tháng 6 tới.

3. Birgit Rausing đến từ Thụy Điển, là một góa phụ 87 tuổi với 3 đứa con và khối tài sản 13 tỉ USD sau khi chồng bà là Gad Rausing qua đời năm 2000. Công ty Tetra Laval của ông đã cách mạng cách thức đóng gói chất lỏng như nước hoa quả và sữa bằng loại túi siêu nhẹ lưu giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị của sản phẩm. Hiện Birgit đang an dưỡng tuổi già ở Thụy Sĩ và để lại công việc kinh doanh cho các con.

4. Savitri Jindal là góa phụ 60 tuổi người Ấn Độ, có 9 đứa con và khối tài sản 12,2 tỉ USD. Bà tiếp quản công việc của chồng ở Jindal Group, một tập đoàn khổng lồ về thép và năng lượng, sau khi ông mất vì tai nạn máy bay năm 2005 và chia sẻ công tác điều hành với bốn người con. Savitri vừa tái cử trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp ở Haryana, quê nhà của bà.

5. Abigail Johnson đến từ Mỹ, là mẹ của hai đứa trẻ và sở hữu 11,5 tỉ USD. Năm nay mới 48 tuổi, bà cùng cha mình điều hành quỹ đầu tư Fidelity Investments. Abigail hoàn thành bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đại học Havard và tham gia hoạt động của quỹ từ năm 1988, được tin tưởng là người kế nghiệp xuất sắc cho cha mình.

PHAN ANH (Theo Forbes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên