25/03/2010 08:36 GMT+7

Mỹ cáo buộc Daimler hối lộ quan chức nước ngoài

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vừa chính thức cáo buộc Hãng xe hơi Đức Daimler AG về tội hối lộ quan chức của ít nhất 22 quốc gia hàng chục triệu USD để “bôi trơn” hoạt động kinh doanh.

buJ9bZio.jpgPhóng to

Daimler là nhà sản xuất dòng xe sang Mercedes nổi tiếng - Ảnh: Wikipedia

Reuters dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ Daimler - hãng sản xuất loại xe sang Mercedes - có kế hoạch trả 185 triệu USD để giải quyết vụ án, còn các chi nhánh của hãng ở Đức và Nga sẽ nhận tội. Với thỏa thuận này, Bộ Tư pháp Mỹ và SEC sẽ không điều tra Daimler nữa. “Đó là phán quyết mà chánh án Tòa án Washington sẽ công bố trong ngày 1-4” - nguồn tin này cho biết.

Vẫn theo hãng tin này, Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cáo buộc Daimler đã vi phạm Luật hối lộ nước ngoài (FCPA) của Mỹ khi chi tiền và quà cáp cho quan chức các nước, đồng thời làm giả giấy tờ sổ sách để che đậy số tiền hối lộ. Cáo trạng cho biết từ năm 1998 đến 2008, Daimler đã chi hơn 50 triệu USD để hối lộ quan chức 22 nước, trong đó có Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Nigeria, Iraq và cả Việt Nam...

Cáo trạng dẫn chứng: Daimler đã tặng một quan chức Turkmenistan một chiếc Mercedes chống đạn trị giá hơn 300.000 euro nhân dịp sinh nhật ông này hồi tháng 2-2000. Khi đó Daimler đang thương lượng để bán hàng chục chiếc xe cho chính quyền Turkmenistan. Một lần khác, Daimler cũng tặng một chiếc xe chống đạn trị giá 267.000 euro cho một quan chức Nigeria vào năm 1999 khi ký hợp đồng cung cấp xe tải cho một dự án khai thác gỗ ở nước này.

Các vụ đưa hối lộ khác, như AFP cho biết, còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Cáo trạng nhắc đến việc Daimler hối lộ hơn 3 triệu euro cho các quan chức Nga để bôi trơn một hợp đồng cung cấp mua bán lên tới 64,6 triệu USD, và 4,1 triệu euro tiền hoa hồng và quà biếu cho các quan chức Trung Quốc. Daimler từng chi 10% tiền hoa hồng cho các quan chức Iraq để chắc chắn có được trong tay hợp đồng bán xe tải phục vụ chương trình “Đổi dầu lấy lương thực” của Liên Hiệp Quốc ở Iraq. Daimler cũng chi 41.000 euro để mua thẻ hội viên câu lạc bộ golf và quà cưới cho quan chức Indonesia.

Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cho biết trong một số trường hợp, Daimler lại gửi tiền hối lộ qua các tài khoản ngân hàng ở Mỹ hoặc tài khoản ngân hàng ở nước ngoài của các công ty Mỹ. Rất nhiều khoản hối lộ được gửi qua hơn 200 “tài khoản của bên thứ ba”. Các quan chức cao cấp trong bộ phận bán hàng của Daimler chịu trách nhiệm quản lý các tài khoản này mà hiện đều đã bị đóng. Trước đó Daimler cũng thừa nhận các khoản thanh toán mập mờ “gây quan ngại về luật pháp”.

Luật sư nổi tiếng Jacob Frenkel, cựu công tố viên liên bang Mỹ, như AFP dẫn lời, nhấn mạnh: “Thông điệp của các công tố viên Mỹ là bất cứ ở đâu có sự liên hệ với Mỹ thì họ sẽ truy tố”.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ và SEC đối với Daimler chính thức được bắt đầu sau khi một kiểm toán viên của hãng này là David Bazzetta đâm đơn tố cáo hành vi hối lộ của hãng với thông tin nghe được trong một cuộc họp của bộ phận kiểm toán Daimler hồi tháng 7-2001. Nội dung thông tin là các bộ phận kinh doanh của hãng “tiếp tục duy trì các tài khoản ngân hàng bí mật để hối lộ quan chức nước ngoài”.

Nếu Daimler nộp phạt thì đây sẽ là thỏa thuận mới nhất giữa chính quyền Mỹ và các công ty lớn xung quanh xìcăngđan hối lộ quan chức nước ngoài. Tháng 12-2009, Hãng Siemens (Đức) đã đồng ý nộp phạt 1,3 tỉ USD để tránh bị điều tra và bị truy tố ở Mỹ và Đức.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên