06/03/2010 10:26 GMT+7

Bênh con, Tổng thống Libya tuyên chiến với Thụy Sĩ

HIẾU TRUNG (Theo AFP, ABC)
HIẾU TRUNG (Theo AFP, ABC)

TT - Vì đứa con trai hư hỏng, nhà lãnh đạo Libya Moamar Gaddafi đã đòi “thánh chiến” và “cấm vận kinh tế toàn diện” Thụy Sĩ, lại còn nổi giận với Mỹ.

x2csmYFJ.jpgPhóng to

Hannibal, “cậu ấm” ngỗ ngược của ông Gaddafi, nguyên nhân dẫn đến sự xung đột giữa Libya và Thụy Sĩ - Ảnh: AFP

“Libya đã quyết định cấm vận toàn bộ mọi trao đổi kinh tế, thương mại với Thụy Sĩ” - ông Mohammed Baayou, người phát ngôn Chính phủ Libya, khẳng định. Ông cho biết phía Libya sẽ tìm nguồn cung cấp mới để thay thế lượng thuốc men và các sản phẩm y tế, công nghiệp nhập khẩu từ Thụy Sĩ.

Tuần trước, ông Gaddafi lớn tiếng gọi Thụy Sĩ là “quốc gia vô đạo” và tuyên bố “thánh chiến” chống lại Thụy Sĩ do đã cả gan ra lệnh cấm xây dựng tháp Hồi giáo ở nước này. Cũng với kiểu “bạn của kẻ thù cũng là kẻ thù của ta”, ông Gaddafi còn tuyên bố: “Bất cứ người Hồi giáo nào có quan hệ với Thụy Sĩ đều là kẻ vô đạo, là chống lại đạo Hồi, chống lại Mohammed, chống lại Thượng đế, chống lại kinh Koran”, và ra lệnh xung trận “Hãy tẩy chay Thụy Sĩ, tẩy chay hàng hóa, máy bay, tàu thủy, đại sứ quán của nước này, tẩy chay chủng tộc bội giáo chống lại Allah”.

Thế nhưng, đại sứ Libya tại Mỹ đã nhanh nhảu khoanh lại phạm vi trừng phạt của ngài Gaddafi khi mô tả cuộc “thánh chiến” chỉ mang ý nghĩa kinh tế chứ không phải là lời tuyên chiến chống Thụy Sĩ.

Trước tuyên bố “cấm vận” Thụy Sĩ, Bộ Ngoại giao Libya cũng kịch liệt phản đối ông Philip Crowley, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, là đã giễu cợt lời kêu gọi “thánh chiến” của Gaddafi. Tripoli yêu cầu Washington phải đưa ra giải thích và có một lời xin lỗi. Kèm theo là một “tối hậu thư” đầy đe dọa: “Sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế - chính trị hai nước nếu Mỹ không có hành động gì”. Tripoli còn tỏ rõ dấu hiệu cho thấy vụ rắc rối sẽ ảnh hưởng đến lượng dầu khí mà Libya đang bán cho Mỹ!

ChcqX2qL.jpgPhóng to

Sinh viên Libya biểu tình trước Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tripoli hôm 1-3 để hưởng ứng lời kêu gọi “thánh chiến” của ông Gaddafi - Ảnh: AFP

Thật ra chuyện “quốc gia đại sự” này lại bắt nguồn từ chuyện nếp nhà của ông Gaddafi! Suốt hai năm qua, mối quan hệ Thụy Sĩ - Libya liên tục xấu đi kể từ khi con trai của ông Gaddafi là Hannibal và vợ bị bắt ở Geneva vì tội đánh đập hai cô ả người hầu. Hannibal đã phải bồi thường cho hai người hầu này để được miễn tố.

Nhưng phía Libya lại trả đũa bằng việc xua quân vây tòa đại sứ Thụy Sĩ tại Libya đòi bắt giữ hai doanh nhân Thụy Sĩ đang tạm trú tại đó từ nhiều tháng qua, và đòi Thụy Sĩ phải đưa những người bắt giữ Hannibal ra tòa. Libya cũng dừng xuất khẩu dầu sang Thụy Sĩ, rút sạch tiền khỏi các ngân hàng Thụy Sĩ và trục xuất mọi công ty Thụy Sĩ đang làm ăn ở Libya. Thụy Sĩ “đáp lễ” bằng việc hạn chế cấp thị thực cho công dân Libya vào Thụy Sĩ.

Trên thực tế, “cậu ấm” Hannibal nào có phải ngoan hiền gì cho cam. Cậu có tiếng là một tay ăn chơi sa đọa, tính tình lại hung bạo. Không chỉ đánh đập hai người hầu ở Thụy Sĩ mà trước đó cậu còn nhiều lần gây rối ở châu Âu, như dùng bình cứu hỏa tấn công ba cảnh sát Ý hồi năm 2001, đánh bạn gái đang có thai năm 2005 ở Paris để rồi lãnh bốn tháng tù treo, phóng xe với tốc độ trên 100km/giờ gây loạn Paris năm 2004 khiến cảnh sát rượt đuổi mệt nghỉ!

HIẾU TRUNG (Theo AFP, ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên