09/02/2010 16:08 GMT+7

Úc thay đổi chính sách nhập cư

    KỲ ANH (Theo BBC)
    KỲ ANH (Theo BBC)

TTO - Bộ trưởng Bộ Di trú của Úc Chris Evans vừa thông báo thay đổi chính sách nhập cư để thu hút nhiều hơn lao động kỹ thuật cao.

Chris Evans chỉ trích xu hướng lao động nước ngoài đến Úc học những nghề như nấu ăn, làm tóc... để có giấy phép thường trú. Ông cho biết Úc sẽ loại bỏ 106 kỹ năng trong danh sách được cấp phép và cần có một đợt kiểm tra và sàng lọc các đối tượng nhập cư theo diện kể trên.

Nhiều sinh viên châu Á du học ở Úc xin được cấp phép ở lại sau khi hoàn tất khóa học tại các trường cao đẳng, dạy nghề tư thục. Vì thế các nhà quản lý giáo dục đang kêu gọi một cuộc thanh tra những du học sinh nước ngoài lợi dụng chính sách cũ để được quyền cư ngụ hợp pháp.

Chris Evans cho biết trong năm 2009 có khoảng 170.000 người được nhập cư và làm việc vô thời hạn tại Úc với tư cách là những nhân lực tay nghề cao, nhưng trong số đó thực chất chỉ có 108.100 nguời đáp ứng được yêu cầu.

Theo Chris Evans, tất cả giấy phép cấp cho các nhân lực trong các ngành nghề kỹ thuật thấp trước ngày 1-9-2007, thời điểm mà yêu cầu về vốn tiếng Anh và tay nghề còn dễ dãi, sẽ bị thu hồi và khoản lệ phí khoảng 12 triệu USD sẽ được hoàn trả.

Chris Evans phát biểu trên Đài phát thanh Úc: “Chúng ta có hàng chục ngàn sinh viên theo học các nghành nghề nấu ăn, kế toán và làm tóc bởi với lẽ đó họ có thể được phép thường trú” và “chúng tôi muốn đón nhận những nhân lực cao cấp hơn”.

Chris Evans cho biết thêm những đối tượng lao động được nhập cư sắp tới sẽ là nhân lực từ các ngành kỹ thuật cao như y tế, kỹ thuật và đặc biệt là khai khoáng bởi ngành khai thác khoáng sản ở Úc đang khan hiếm nhân lực vì phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc.

    KỲ ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên