06/01/2010 19:00 GMT+7

Người sống sót sau 2 vụ đánh bom nguyên tử qua đời

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Cụ Tsutomu Yamaguchi, người duy nhất còn sống sót sau hai vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản), đã qua đời do bệnh ung thư, thọ 93 tuổi.

AnpPtSQQ.jpgPhóng to

Cụ Tsutomu Yamaguchi tại một cuộc họp báo ở thành phố Nagasaki vào tháng 7-2007 - Ảnh: AP

Vào ngày 6-8-1945, khi Mỹ ném một quả bom nguyên tử xuống Hiroshima, cụ Yamaguchi đang có mặt tại thành phố này trong chuyến công tác cho một công ty đóng tàu. Vụ ném bom khiến cụ bị bỏng nặng ở phần thân trên và phải ở lại thành phố trong đêm đó.

Sau đó, cụ trở về quê nhà Nagasaki, cách Hiroshima 300km về phía tây nam, nơi hứng chịu một quả bom nguyên tử khác của Mỹ vào ngày 9-8-1945. Lần này cụ Yamaguchi lại may mắn sống sót.

Đến ngày 15-8-1945, Nhật Bản đầu hàng, kết thúc Thế chiến II. Chính phủ Nhật sau đó xác nhận Yamaguchi là người duy nhất còn sống trong cuộc tấn công kinh hoàng ở cả hai thành phố Hiroshima và Nagasaki.

Sau chiến tranh, Yamaguchi làm thông dịch cho lực lượng Mỹ tại Nagasaki, sau đó làm giáo viên trung học. Vào những năm cuối đời, cụ vẫn hay kể về việc mình đã may mắn còn sống trong hai vụ đánh bom nguyên tử, đồng thời bày tỏ hi vọng vũ khí nguyên tử sẽ được giải trừ.

Năm 2006, cụ đã phát biểu tại Liên hiệp quốc, viết sách và hát về những trải nghiệm của mình. Cụ cũng xuất hiện trong một phim tài liệu về những người sống sót sau các vụ đánh bom nguyên tử.

Tháng trước, nhà làm phim James Cameron, giám đốc sản xuất phim “Titanic” và "Avatar”, đã đến bệnh viện thăm cụ Yamaguchi. Theo tờ Mainichi, Cameron đang định làm phim về hai vụ đánh bom này.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên