12/07/2009 10:33 GMT+7

GM thoát khỏi tình trạng phá sản

TTXVN
TTXVN

Hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ cho biết họ đã thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản sau khi tạo ra một GM mới tinh gọn hơn, được hợp thành từ những chi nhánh tốt nhất của hãng.

IpEwcnb3.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành GM Fritz Henderson (trái) và chủ tịch GM Edward E. Whitacre tại trụ sở hãng - Ảnh: AFP
Hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ cho biết họ đã thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản sau khi tạo ra một GM mới tinh gọn hơn, được hợp thành từ những chi nhánh tốt nhất của hãng.

Giám đốc điều hành GM Fritz Henderson cho rằng đây là bước khởi đầu của một “kỷ nguyên mới” và trong thời gian tới, GM sẽ có những bước phát triển mới. Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo ra lợi nhuận, sẽ trả các khoản nợ càng sớm càng tốt, và xe hơi cùng xe tải của chúng tôi sẽ là những sản phẩm tốt nhất thế giới”.

GM mới sẽ hoạt động với lượng nhân viên ít hơn trước tới 27.000 người và bỏ đi tới 13 chi nhánh ô tô tại Mỹ so với năm ngoái. Hãng sẽ chỉ vận hành 4 chi nhánh tốt nhất của GM cũ là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC. Các nhãn hiệu như Hummer và Saab đang được bán đi, trong khi các cuộc thương lượng đang được tiến hành nhằm hoàn tất một hợp đồng bán GM châu Âu, trong đó có Opel và Vauxhall. Biểu tượng của hãng sẽ vẫn như cũ: màu xanh với chữ GM trắng có gạch chân.

Giới phân tích cho rằng việc GM trong một thời gian ngắn có thể xử l‎ý tình trạng phá sản là một dấu hiệu tốt. Ông George Magliano thuộc công ty IHS Global Insight cho rằng GM mới nhỏ hơn, tinh giản hơn, mạnh mẽ hơn và tập trung hơn, song họ sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về lâu về dài. Trong khi đó, các nhà phân tích khác cho rằng GM cần thay đổi những gì họ sẽ đưa ra cho người tiêu dùng và phải tung ra các loại xe có lợi thế cạnh tranh hơn.

GM đã để tuột mất danh hiệu hãng chế tạo ô tô lớn nhất thế giới vào tay Toyota của Nhật Bản hồi tháng 1 vừa qua. Năm 2008, Toyota bán được 8,97 triệu xe trên toàn cầu, trong khi GM chỉ tiêu thụ được 8,35 triệu chiếc.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên