01/04/2009 08:35 GMT+7

Biểu tình ở Thái Lan lan đến 12 tỉnh

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trái với các dự báo ban đầu, cuộc biểu tình chống chính phủ của phe áo đỏ tại Thái Lan đang ngày càng nóng lên. The Nation cho biết từ ngày 30-3, hàng ngàn thành viên Liên minh Vì dân chủ chống độc tài (UDD) tổ chức biểu tình đồng loạt tại tòa nhà hội đồng thành phố ở ít nhất 12 tỉnh thành vùng bắc và đông bắc Thái Lan, hưởng ứng lời kêu gọi của cựu thủ tướng Thaksin.

EK8f8cH8.jpgPhóng to

Ông Thaksin phát biểu qua video trước người ủng hộ ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

Báo Bangkok Post cho biết hôm qua, chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã buộc phải hủy cuộc họp nội các hằng tuần để tránh đụng độ với hàng ngàn người biểu tình tập trung tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok suốt sáu ngày qua. “Chúng tôi không muốn xảy ra đối đầu và bạo lực" - Phó thủ tướng Suthep Thuaksuban tuyên bố. Ông Suthep buộc tội người biểu tình muốn kích động bạo lực, nhưng “chính phủ sẽ không rơi vào cái bẫy này”.

Thủ tướng Abhisit và các bộ trưởng đã tránh đến tòa nhà chính phủ từ khi biểu tình nổ ra. Ông Abhisit cũng đã rời Thái Lan hôm qua để đến tham dự hội nghị G-20 tại London. Ông Thuaksuban cho biết chính phủ đã đề nghị tòa án hành chính yêu cầu UDD phải cho phép các thành viên nội các vào tòa nhà, và chờ đợi quyết định của tòa án trước khi hành động.

Bên ngoài tòa nhà chính phủ, người biểu tình thuộc UDD dựng hàng rào thép gai và chất đống vỏ xe để ngăn chặn người ngoài đi vào, giống như cách mà phe PAD chống Thaksin thực hiện hồi năm ngoái. Tuy nhiên, lãnh đạo UDD khẳng định người biểu tình sẽ không xông vào tòa nhà như PAD đã làm. Cho đến nay, các cuộc biểu tình của UDD đều diễn ra trong hòa bình.

Trong cuộc nói chuyện qua đường truyền video tối 30-3 trước cửa tòa nhà chính phủ, ông Thaksin đã tuyên bố nếu chính phủ của Thủ tướng Abhisit dùng vũ lực để giải tán người biểu tình, ông sẽ quay về Thái Lan để dẫn đầu lực lượng biểu tình lật đổ chính phủ. Ông Thaksin kêu gọi người dân toàn quốc đứng lên “giành lại dân chủ”. Nhiều nguồn tin cho biết hiện tại ông Thaksin đang ở Dubai (UAE).

Các chuyên gia kinh tế lo ngại cuộc biểu tình sẽ khiến chính quyền của ông Abhisit sao nhãng nhiệm vụ tập trung vào các vấn đề kinh tế. Năm nay nhiều khả năng kinh tế Thái Lan sẽ rơi vào suy thoái. Nỗi lo ngại đó đã được cụ thể hóa trên thị trường chứng khoán Bangkok. Ngày 30-3, thị trường này sụt 2,54% và vẫn giữ ở mức thấp trong ngày 31-3, dù giá cổ phiếu châu Á đồng loạt tăng.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên