29/01/2009 11:46 GMT+7

Khai mạc Diễn đàn kinh tế thế giới thường niên 2009

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Với chủ đề "Định hình thế giới sau khủng hoảng", hội nghị thường niên lần thứ 39 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2009 đã khai mạc tối 28-1 tại Davos, Thụy Sĩ với những cảnh báo mới về cuộc suy thoái toàn cầu và ảnh hưởng của những thiệt hại đã xảy ra.

ga5GL80A.jpgPhóng to
Ảnh: Thủ tướng Nga Putin gọi khủng hoảng kinh tế là "cơn bão hoàn hảo" Ảnh: AP
TTO - Với chủ đề "Định hình thế giới sau khủng hoảng", hội nghị thường niên lần thứ 39 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2009 đã khai mạc tối 28-1 tại Davos, Thụy Sĩ với những cảnh báo mới về cuộc suy thoái toàn cầu và ảnh hưởng của những thiệt hại đã xảy ra.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 2.500 đại biểu đến từ 96 nước trên thế giới, trong đó có hơn 40 nguyên thủ nhà nước và quốc gia, 60 bộ trưởng tài chính, ngoại giao, thương mại và năng lượng, các nhà lãnh đạo của hơn 30 tổ chức quốc tế, các nhà lãnh đạo kinh doanh và khoảng 1.000 đại diện các công ty lớn trên toàn thế giới. TTXVN cho biết đoàn đại biểu VN do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã tham gia hội nghị.

Hội nghị xem xét cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và các biện pháp nhằm đưa nền kinh tế thế giới thoát khỏi khủng hoảng, định hình toàn bộ chương trình nghị sự sau khủng hoảng từ cải cách kinh tế đến biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và nước, xem xét các thể chế mà thế giới cần hợp tác để phát triển.

Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm 6 phần: Thúc đẩy sự ổn định trong hệ thống tài chính và phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu; đảm bảo việc điều hành có hiệu quả ở các cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu; giải quyết những thách thức về bền vững và phát triển; định hình các giá trị và các nguyên tắc lãnh đạo cho một thế giới sau khủng hoảng; tạo ra đợt sóng phát triển mới thông qua đổi mới, khoa học và kỹ thuật; và hiểu biết những hàm ý về các mô hình kinh doanh công nghiệp.

AP cho biết phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã mô tả cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay như một "cơn bão hoàn hảo" và kêu gọi thế giới tránh rơi vào chủ nghĩa biệt lập hay "ích kỷ kinh tế". Theo ông Putin, thế giới cần có một loạt đồng tiền dự trữ và có chính sách cởi mở hơn ở các nước phát hành chúng. Ngoài ra, các nước cũng cần tránh "tin tưởng mù quáng" rằng nhà nước có thể giải quyết mọi vấn đề.

Các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay đã bộc lộ "cuộc khủng hoảng về quản lý toàn cầu" và nó chỉ có thể được giải quyết bằng cuộc cải cách cấp tiến của Liên Hiệp Quốc. Kiến trúc hiện nay về các vấn đề quản lý đã bị tan vỡ, cần phải được định hình lại. Điều quan trọng là lãnh đạo các nước cùng hợp tác để tìm ra các chính sách sâu rộng và có hiệu quả cho phép tạo ra sự phát triển kinh tế bền vững và tạo công ăn việc làm cho tất cả những người bị mất việc. Tổng thống Thụy Sĩ Hans Rudolf Merz cũng chỉ rõ rằng cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế cho thấy một điều rõ ràng là phát triển phải được xây dựng trên những giá trị chung.

Hội nghị thường niên lần thứ 39 Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ tiếp tục cho đến ngày 1-2-2009.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên