11/10/2008 08:47 GMT+7

Các "cậu ấm" quậy

HIẾU TRUNG (Theo AP, AFP, Reuters)
HIẾU TRUNG (Theo AP, AFP, Reuters)

TT - Họ là con nhà có tiếng tăm nhưng lại không biết cách hành xử đúng mực. Hệ quả để lại là sự nghiệp chính trị của cha mình bị ảnh hưởng hoặc thậm chí quan hệ kinh tế - chính trị cấp quốc gia bị lung lay.

FB6rArIR.jpgPhóng to
David Kernell rời tòa án - Ảnh: AP
TT - Họ là con nhà có tiếng tăm nhưng lại không biết cách hành xử đúng mực. Hệ quả để lại là sự nghiệp chính trị của cha mình bị ảnh hưởng hoặc thậm chí quan hệ kinh tế - chính trị cấp quốc gia bị lung lay.

Tuần qua là một quãng thời gian khó khăn cho ông Mike Kernell, nghị sĩ Đảng Dân chủ bang Tennessee (Mỹ). Sáng 8-10, cậu quý tử David mới 20 tuổi của ông, tay bị còng và bị dẫn đến tòa án liên bang ở thành phố Knoxville nghe cáo trạng về tội xâm nhập tài khoản thư điện tử của ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa Sarah Palin. David Kernell, sinh viên kinh tế Trường ĐH Tennessee, bị khởi tố và sẽ phải ra hầu tòa ngày 16-12 tới.

Con háo danh, cha mất danh

Hãng tin AP cho biết nếu bị buộc tội, David sẽ lãnh án tới năm năm tù, chịu khoản tiền phạt khổng lồ 250.000 USD và thêm ba năm quản thúc. Hiện David được tạm tha, nhưng tòa án chỉ cho phép anh ta sử dụng máy tính để kiểm tra email cá nhân và phục vụ công việc học tập tại trường. David cũng không được phép rời Tennessee. Cậu ấm này đã thú tội sau khi Cục Điều tra liên bang (FBI) đến khám xét nhà cậu cuối tuần qua.

Trước đó, David đã xâm nhập tài khoản thư điện tử Yahoo “gov.palin” mà bà Palin thường sử dụng. Để truy cập, David đã nghiên cứu các thông tin về cuộc đời bà Palin và trả lời thành công các câu hỏi an ninh cá nhân của Yahoo trong tài khoản email của bà Palin. Sau đó, cậu ta đổi mật mã tài khoản này thành “popcorn” (bắp rang) rồi thoải mái đọc các email của bà Palin.

Ăn vụng nhưng không biết chùi mép. David Kernell, có nickname “rubico”, đã đưa các thông tin từ tài khoản email của bà Palin lên trang web công cộng Wikileaks. Trên trang web này, “rubico” viết: “Tôi đọc qua các email, tất cả, và tôi kết luận chẳng có gì ở đó, chẳng có gì đặc biệt, chẳng có gì có thể gây trở ngại cho cuộc tranh cử của bà ta như tôi đã hi vọng”. Theo FBI, “rubico” là biệt hiệu mà David rất hay sử dụng. Đã vậy, “rubico” còn để lại địa chỉ email mà người sơ đẳng nhất cũng biết là của David Kernell.

Nhóm tranh cử của ông John McCain đã lập tức gọi đây là “sự xâm phạm gây sốc đối với sự riêng tư của chính quyền và là sự phạm tội rõ ràng”. Chuyên gia Internet Ken Pfeil khẳng định David Kernell đã để lại quá nhiều dấu hiệu dễ dàng cho nhân viên điều tra. “Nếu họ không bắt được kẻ để lại quá nhiều thông tin như thế này thì chẳng còn gì để nói”.

Dễ tưởng tượng ra vụ xìcăngđan này tác động như thế nào đến ông bố Mike Kernell. Nghị sĩ John Deberry, một người bạn của ông Mike Kernell, kể: “Khi mới nghe về chuyện này, phản ứng trên gương mặt của ông ấy là sự sợ hãi và sốc nặng”. Ông Mike Kernell đã khẳng định không hề biết gì về chuyện cậu con đã làm. Nếu cậu ấm bị tù tội, nhiều khả năng sự nghiệp chính trị của ông Mike Kernell gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí tiêu tan.

Chuyện lớn bắt đầu từ “cậu út”

2mp7OhyA.jpgPhóng to
Dân Libya giương ảnh Hannibal trong cuộc biểu tình trước cửa Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tripoli hồi tháng bảy - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, xét về ảnh hưởng từ chuyện quậy phá, David Kernell có lẽ còn phải xách dép chạy theo Hannibal Gaddafi, cậu con út khét tiếng ăn chơi của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Ngày 9-10 vừa qua, chính quyền Libya tuyên bố sẽ “chấm dứt mọi quan hệ hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ”, để phản đối cái mà Tripoli gọi là “sự đối xử tồi tệ của Geneva với quan chức ngoại giao và doanh nhân Libya”.

AFP cho biết Libya sẽ rút toàn bộ khối tài sản lên đến 7 tỉ USD đang gửi tại các ngân hàng Thụy Sĩ. Nghiêm trọng hơn, Công ty dầu khí Libya Tamoil SA đã ngừng xuất khẩu dầu sang Thụy Sĩ. Tamoil có một nhà máy lọc dầu và 320 trạm xăng ở Thụy Sĩ. Mỗi năm, Tamoil đáp ứng tới 20% nhu cầu dầu thô của Thụy Sĩ. Mới đây, phía Geneva tuyên bố sẽ phải tìm các nhà cung cấp khác để đảm bảo nhu cầu trong nước.

Những lùm xùm đó xuất phát từ cậu quý tử Hannibal Gaddafi nổi tiếng hay say xỉn và thích bạo lực. Giữa tháng bảy vừa qua, Hannibal và vợ bị cảnh sát bắt giữ tại một khách sạn sang trọng ở Geneva vì bị tình nghi đánh đập hai người hầu. Ba ngày sau đó, cả hai được trả tự do và quay về nước, nhưng vụ việc bùng phát thành một xìcăngđan ngoại giao lớn.

Ông bố Muammar Gaddafi xót cậu “hoàng tử” bị giam giữ đã nổi trận lôi đình, tung ra một loạt quyết định trừng phạt: rút các quan chức ngoại giao khỏi Geneva, bắt hai người quốc tịch Thụy Sĩ ở Libya, ra lệnh tẩy chay hàng nhập khẩu từ Thụy Sĩ, giảm số lượng chuyến bay giữa hai nước, ngừng cấp visa cho công dân Thụy Sĩ.

Hãng tin BBC cho biết mới đây hai người hầu bị đánh đập đã đồng ý không khởi kiện Hannibal sau khi nhận được khoản bồi thường (số tiền không được tiết lộ). Cuối tháng tám, phía Geneva đã khép lại vụ án. Tuy nhiên, Tripoli vẫn quyết định ngừng xuất khẩu dầu. Theo các nhà quan sát, đây có lẽ là động thái trả đũa của ông Muammar Gaddafi đối với việc Thụy Sĩ không chịu đáp ứng lập tức yêu cầu khép lại vụ án.

Nhưng cũng nên biết Hannibal nổi tiếng ăn chơi trác táng và từng có hàng loạt vụ gây rối tại châu Âu. Điển hình là án đánh bạn gái có thai năm 2005 và bị cảnh sát Pháp rượt đuổi tại Paris năm 2004 khi phóng xe với tốc độ trên 100km/giờ trong tình trạng say khướt!

HIẾU TRUNG (Theo AP, AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên