18/09/2008 14:55 GMT+7

Mỹ: Phát hành 40 tỷ USD trái phiếu hỗ trợ nền kinh tế

TTXVN
TTXVN

Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ phát hành lượng trái phiếu trị giá 40 tỷ USD trong vòng 35 ngày để hỗ trợ Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Thông báo này được đưa ra ngay sau quyết định của FED cuối ngày 16-9 cho Tập đoàn bảo hiểm quốc tế hàng đầu thế giới của Mỹ (AIG) vay 85 tỷ USD để tránh nguy cơ phá sản, đổi lại bằng việc FED sẽ nắm 79,9% cổ phần của tập đoàn này.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết theo đề nghị của FED, họ đang tiến hành một "chương trình tài chính bổ sung tạm thời" bao gồm cả các lần phát hành trái phiếu kho bạc, ngoài chương trình cho vay hiện nay của Bộ, nhằm tạo ra nguồn tiền mặt sử dụng cho các kế hoạch của FED.

Trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng, công ty tài chính lớn của Mỹ bị thua lỗ dẫn tới nguy cơ phá sản do tác động của cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất, chính phủ đã phải liên tiếp thực hiện những cú "cứu nguy" ngoạn mục mà gần đây nhất là quyết định tung 85 tỷ USD cứu AIG, sau các vụ mua lại hai công ty thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac hồi tuần trước cùng ngân hàng đầu tư Bear Stearns hồi tháng Ba.

Liên quan ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ Lehman Brothers Holdings phải tuyên bố phá sản, ngày 17-9, ngân hàng Barclays PLC của Anh loan báo đã đạt được thỏa thuận, theo đó sẽ mua lại các công ty chi nhánh đầu tư vốn, kinh doanh ngân hàng và một số cơ sở bất động sản ở khu vực Bắc Mỹ của Lehman với tổng giá trị 1,75 tỷ USD. Cụ thể, ngân hàng Barclays sẽ chi 250 triệu USD để mua các đơn vị kinh doanh của Lehman ở khu vực Bắc Mỹ, 1,5 tỷ USD mua trụ sở của Lehman ở thành phố New York cộng với 2 trung tâm dữ liệu ở bang lân cận New Jersey. Khoảng 10.000 nhân viên hiện đang làm việc trong các đơn vị này của Lehman được hứa sẽ tiếp tục bảo đảm công ăn việc làm sau khi chuyển giao quyền sở hữu cho Barclays PLC.

Lehman Brothers là ngân hàng đầu tư lớn thứ 4 của Mỹ phải nộp đơn xin bảo lãnh phá sản ngày 15-9, làm cho giá cổ phiếu tại thị trường Mỹ bị sụt giảm chưa từng có trong 7 năm qua kể từ vụ khủng bố ngày 11-9-2001.

Cùng ngày, Ban giám đốc của ngân hàng tiết kiệm Washington Mutual cũng đã buộc phải cân nhắc khả năng phải bán lại hoặc chấp nhận sáp nhập với một ngân hàng nào đó để tránh nguy cơ bị phá sản.

Quyết định đang được xem xét này được tính tới sau khi giá cổ phiếu của Washington Mutual bị mất giá tới 95% kể từ mức giá đỉnh cao 39,25 USD/cổ phiếu ngày 19-9-2007 xuống chỉ còn 2,16 USD/cổ phiếu trong ngày 17-9-2008 do ngân hàng này liên tiếp bị thua lỗ nặng bởi các khoản nợ xấu.

Tờ New York Post cho biết trong vài ngày qua giới chức liên bang đã gợi ý một số ngân hàng và tổ chức tài chính như Wells Fargo & Co, JPMorgan Chase & Co, HSBC cân nhắc việc mua lại Washington Mutual để tránh nguy cơ ngân hàng tiết kiệm và cho vay lớn nhất này của nước Mỹ bị sụp đổ hoàn toàn.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên