03/02/2007 02:00 GMT+7

Mỹ muốn triển khai đàm phán TIFA với VN

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Chiều 2-2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Trung Tín đã có buổi tiếp bà Barbara Weisel, trợ lý đại diện Thương mại Mỹ về quan hệ thương mại, đầu tư giữa VN và Mỹ sau khi VN gia nhập WTO. Bà Barbara cho biết phía Mỹ mong muốn triển khai đàm phán với VN về Hiệp định thương mại và đầu tư (TIFA) giữa hai bên để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hai bên trong trao đổi thương mại và đầu tư.

TIFA chính là cơ sở để hai bên có thể cân nhắc tiếp tục đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). Cho đến nay Mỹ đã đàm phán với Thái Lan và Malaysia các hiệp định này.

Ngoài ra, bà Barbara cho biết một nhóm chuyên gia về chính sách ưu đãi thuế quan (GSP - Generalized System of Preferences) sẽ tới VN trong tuần tới để trình bày vấn đề này. Các sản phẩm được vào danh sách GSP sẽ không phải chịu thuế khi nhập khẩu vào Mỹ (cho đến nay có 4.650 mặt hàng từ 144 nước có mặt trong danh sách GSP).

Trả lời về vấn đề này, ông Tín cho biết TP rất mong mỏi hiệp định TIFA có thể được ký kết trong thời gian tới và nhờ bà Barbara tác động để giúp phát triển hơn nữa quan hệ thương mại giữa TP.HCM và Mỹ, đặc biệt là với thành phố San Francisco - thành phố kết nghĩa với TP.HCM.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên