23/01/2007 06:18 GMT+7

Chinh phục nơi lạnh giá nhất

HIẾU TRUNG (Theo AP, Evening Standard)
HIẾU TRUNG (Theo AP, Evening Standard)

TT - Một đoàn thám hiểm gồm ba người Anh và một người Canada vừa trở thành những người đầu tiên đặt chân tới trung tâm Nam cực, khu vực lạnh giá nhất trên Trái đất, bằng cách đi bộ.

IvMSbdzU.jpgPhóng to
Ba nhà thám hiểm người Anh - Ảnh: Evening Standard
TT - Một đoàn thám hiểm gồm ba người Anh và một người Canada vừa trở thành những người đầu tiên đặt chân tới trung tâm Nam cực, khu vực lạnh giá nhất trên Trái đất, bằng cách đi bộ.

Kéo theo khối hành lý nặng tới 120kg, đoàn thám hiểm đã vượt qua quãng đường dài 1.700km trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt: nhiệt độ trung bình dưới âm 520C, gió mạnh... để đến vùng được mệnh danh là Cực không thể tiếp cận (POI).

Chuyến hành trình bắt đầu từ bờ biển Nam cực phía bắc - tây bắc khu vực POI kéo dài tổng cộng 49 ngày. Với chuyến đi này, các nhà thám hiểm hi vọng sẽ gây quĩ 300.000 USD cho mục đích từ thiện.

* Bệnh nhân sửa máy để được chữa bệnh

* Ông Slobdan Mocevic, 56 tuổi, nhập viện ở Kasindol (Bosnia) vì bị sỏi thận. Chuyện tưởng như đùa xảy ra khi các bác sĩ nói với ông rằng việc chữa trị cho ông phải hoãn lại vì máy bị hư.

May mắn là bệnh nhân Mocevic là một thợ máy giỏi giang. Ông hỏi mượn một bộ đồ nghề, xắn tay áo sửa máy tán sỏi bằng sóng âm Extracorporeal. Mất 7 giờ đồng hồ ông cũng giải quyết được những trục trặc của thứ máy mà mình chưa gặp qua bao giờ. Ông kể lại với phóng viên: “Tôi bị sỏi thận hành khá đau, do đó không thể nằm chờ đợi lâu hơn được”.

Đương nhiên với kỳ công sửa máy, bệnh nhân Mocevic đã được ưu tiên chữa trị. Ông cũng không quá khắt khe với chuyện kiện tụng bệnh viện vì xem thường tính mạng bệnh nhân.

* Đức: người cao tuổi thích lên mạng

Tại Đức, Internet trở thành thú vui của rất nhiều người cao tuổi. Kết quả điều tra của nhóm nghiên cứu Online (A-GOF) cho biết 25% số người truy cập Internet là “những người tóc bạc”, từ 50 tuổi trở lên. Còn nghiên cứu trên đài truyền hình ARD và ZDF cho biết trong số người già thường xuyên truy cập mạng Internet, có tới 60% ở độ tuổi 50-59; từ 60 tuổi trở lên chiếm 20%.

Người cao tuổi ở Đức thường truy cập các trang web hướng dẫn cách sử dụng máy tính và Internet, các trang web có những thông tin trao đổi và lời khuyên bổ ích về chăm sóc y tế, cách ăn uống, tập thể dục và nhiều hoạt động giải trí trong thời gian rảnh rỗi để giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt, 70% “số người tóc bạc” thực hiện các cuộc mua bán qua mạng, từ sách báo, quần áo và ấn phẩm nhạc đến những vật dụng lớn trong gia đình.

HIẾU TRUNG (Theo AP, Evening Standard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên