20/12/2005 11:33 GMT+7

Anh: Mẹ được phép cho con bú nơi công cộng

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo IP)
TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo IP)

TTO - Cuối cùng, tuy có chậm trễ, nhưng Quốc hội Anh cũng đã thông qua luật cho phép các bà mẹ được cho con bú nơi công cộng, theo tờ Corierre dala Sera.

Anh: Mẹ được phép cho con bú nơi công cộng

nyOmS6BK.jpgPhóng to

Quyết định này xuất phát từ một sự cố năm ngoái ở London, khi một bà mẹ Anh tên Cathrine bị làm phiền khi cho đứa con nhỏ 11 tháng bú sữa trong Viện bảo tàng Quốc gia. Người bảo vệ đã yêu cầu mẹ con bà Cathrine phải ra khỏi bảo tàng nếu không muốn gặp “rắc rối”.

Không phải một mình gia đình bà Cathrine gặp khó khăn này. Con gái mới vài ngày tuổi của một nữ công dân Anh khác, bà Margaret cũng phải chịu đói khi cảnh sát không để bà mẹ này cho con bú nơi công viên.

Anh quốc vẫn là nước chậm trễ vì tại nhiều nơi ở Tây Âu đã cho phép mẹ được cho con bú ở chốn công cộng. Scotland đã chấm dứt cái mà báo giới nước này gọi là “xìcăngđan ngọt” sau khi việc cấm cho con bú ở chỗ đông người bị bãi bỏ vào năm ngoái. Mỹ cũng đã hợp pháp hóa việc này từ thập niên 1980, mặc dù theo Leche League, một Hiệp hội quốc tế đấu tranh cho quyền của bà mẹ được cho con bú 50 năm qua, cho biết các bà mẹ vẫn phải cắt đoạn báo nói về tính hợp pháp của việc này và mang theo người để phòng khi gặp khó khăn sẽ “nói có sách, mách có chứng”. Nguời phát ngôn của Leche League cho biết tổ chức này cũng đã vận động xây dựng nhiều quán bar trên khắp đất Mỹ, nơi bà mẹ có thể cho con bú.

Tại Ý, người đi tiên phong trong cuộc đấu tranh được nuôi con tại nơi công cộng là nhà văn nữ Benedetta Barzini từ 30 năm trước. Bà đã tìm đến luật sư để yêu cầu vận động cho quyền này: "Tôi phải cho con bú khi nó cần, kể cả trên tàu điện. Nhưng chỉ có những người Xưgan là tỏ vẻ đồng ý”. Ngày nay, chuyện này đã được phép xảy ra, mặc dù không phải lúc nào cũng êm xuôi: năm ngoái, một cảnh sát đã phải xin lỗi khi phạt một bà mẹ đậu xe để cho con bú. Sáng kiến “baby pit stop” (trạm đỗ xe vì lý do cho con bú) đã được tổ chức ở một số thành phố. Nhiều cửa hàng còn treo biển khuyến khích các bà mẹ ghé vào và thoải mái cho con bú.

Tuy nhiên, Ý và Anh lại là hai nước gặp “vấn đề” nhất trong việc nuôi con bằng sữa mẹ: Theo Tổ chức y tế thế giới, tuy được yêu cầu không cho con bú sữa bình trước sáu tuổi, nhưng chỉ có 4,7% bà mẹ làm theo đề nghị này. Anh quốc thì mở cuộc vận động với chỉ tiêu phải có ít nhất 75% bà mẹ nuôi con bằng sữa của mình. Vì lý do này mà Bộ y tế mở một cuộc vận động hàng triệu bảng Anh. Nữ diễn viên Kate Hudson cũng cho biết: “Cứ ba tiếng con trai tôi bú một lần, và tôi cho nó bú đúng giờ, kể cả trước mắt đạo diễn”.

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo IP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên