14/12/2005 16:01 GMT+7

Trung Quốc: Nhà giàu mới thách thức chính sách một con

THÙY LINH (Theo Xinhua)
THÙY LINH (Theo Xinhua)

TTO - “Những nhà giàu mới” ở Trung Quốc ngày nay không ganh đua nhau để xem ai tậu được biệt thự hay ô tô đời mới trước. Ngày nay, ai có nhiều con mới thật sự là nhà giàu, theo Tân Hoa Xã.

Trung Quốc: Nhà giàu mới thách thức chính sách một con

HcHoEvUm.jpgPhóng to
Một áp phích vận động cho chính sách một con của Trung Quốc thập niên 1970

Chính sách một con đã được nhà nước Trung Quốc áp dụng từ thập niên 70 để tránh sự bùng nổ dân số. Năm 2002, luật này được bổ sung bằng một tu chính, cho phép các cộng đồng thiểu số có thể có thêm một con cũng như nông dân có thể có đứa con thứ hai nếu đứa con đầu lòng là gái. Tuy nhiên, tu chính này không áp dụng cho cư dân thành thị và còn áp đặt tiền phạt cho những ai vi phạm.

Tuy nhiên, với những người giàu có, việc trả tiền phạt để có thêm con là chuyện bình thường. Những người Trung Quốc đang quay trở lại với truyền thống rằng một gia đình con đàn cháu đống đồng nghĩa với sự giàu có, ấm êm, hạnh phúc.

Hiện nay, các doanh nhân giàu có cũng như các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh đã tìm ra nhiều cách để “lách” chính sách một con này. Nhiều người chấp nhận đóng phạt (150.000 nhân dân tệ, tức khoảng 20.000 USD nếu ở thành thị, còn 7.000 tệ hay 900 USD nếu ở nông thôn) để có thêm con. Một số gia đình dư giả còn tìm cách ra nước ngoài sinh con thứ hai, thứ ba rồi sau đó tìm cách đưa trở về trong nước.

Triệu phú họ Yu là điển hình của những nguời mơ con đàn cháu đống này. Dù đã phạm luật (ông đã có hai gái, một trai) nhưng vẫn mơ có thêm một con trai cho đủ bộ. Ông nói: “Tôi quý trọng truyền thống văn hóa và các giá trị Trung Quốc nên rất tự nhiên khi tôi, một người vừa nổi tiếng vừa giàu có, có một gia đình lớn. Nó làm tôi thêm vững vàng và có giá trị”. Nghĩ về tương lai, Yu nói: “Nhiều con tức có nhiều chọn lựa hơn, và tôi có thể tìm xem đứa con nào xứng đáng để quản lý gia sản”.

Theo một nghiên cứu của Viện khoa học TQ (CAS) và Viện khoa học xã hội TQ (CASS), tới 40% người được hỏi nói họ muốn có đứa con thứ hai. Zhang Yi, nhà nghiên cứu CASS chỉ ra tình trạng “bất công về tâm lý”, khi những người giàu có có thể bảo đảm để có thêm con còn những gia đình khó khăn chỉ có thể biết mơ ước. Ông cho rằng chính sách tiền phạt hiện nay chẳng khác nào là tấm giấy thông hành cho người giàu có thêm con. Giáo sư Zhang Fonggan của Viện nghiên cứu dân số ở Quảng Châu cũng chia sẻ nhận định này, nói chính sách kế họach hóa gia đình của TQ cần cải thiện và tăng tiền phạt những ai phạm luật.

Với 1,2 tỉ người hiện nay, TQ đã là nước đông dân nhất thế giới. Tới năm 2050, dự kiến nước này sẽ có tới 1,6 tỉ dân!

THÙY LINH (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên