07/04/2005 06:13 GMT+7

Trung Quốc: trứng gà giả từ đâu ra?

UYÊN KIM (Theo Cảnh Báo, Baidu.com)
UYÊN KIM (Theo Cảnh Báo, Baidu.com)

TT - Trứng gà giả từng gây xôn xao Trung Quốc hai năm trước đây. Những tưởng nó đã bị dẹp tan sau những cảnh báo mạnh mẽ của các cơ quan chức năng cho người tiêu dùng.

fwLKgyYU.jpgPhóng to
Trứng gà giả (trái), trứng gà thật
TT - Trứng gà giả từng gây xôn xao Trung Quốc hai năm trước đây. Những tưởng nó đã bị dẹp tan sau những cảnh báo mạnh mẽ của các cơ quan chức năng cho người tiêu dùng.

Thế nhưng tờ Cảnh Báo (Bắc Kinh) ngày 3-4 cho biết trứng gà giả xuất hiện trở lại tại chợ thực phẩm Thiên Hà của thành phố Quảng Châu.Không những thế, báo chí còn thông báo chính quyền đã phát hiện cả lớp dạy làm trứng gà giả hẳn hoi do Công ty công nghệ Huệ Hoa Quảng Đông tổ chức. Thời gian học chỉ trong ba ngày và học phí 560 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng VN).

7 cách để nhận biết trứng gà giả:

1. Trứng gà giả nặng gấp đôi trứng gà thật. 2. Màu của vỏ trứng giả sậm hơn.3. Vỏ trứng giả thô ráp và sần sùi hơn.4. Trứng giả khi đưa lên lắc sẽ nghe tiếng.5. Lòng đỏ trứng giả sẽ hòa tan vào lòng trắng sau khi được lấy ra khỏi vỏ.6. Trứng giả khi ngửi sẽ thấy mùi tanh.7. Khi phơi dưới ánh nắng mặt trời lòng đỏ trứng giả sẽ tan ra.

Những khoản phí khác cho vật dụng, vật liệu làm trứng trong giờ học cũng chỉ 69 nhân dân tệ. Những người ở xa được công ty này bán sách về tự học với giá 131 nhân dân tệ! Lớp học thu hút rất đông học viên vì đây là một "nghề" học nhanh và dễ kiếm tiền. Đa số học viên là chủ các quán ăn vì sử dụng trứng gà giả lợi gấp bốn lần trứng gà thật.Trong lớp, "cô giáo" dạy làm trứng giả rất cụ thể và chi tiết. Nguyên liệu làm lòng trắng là muối axit hữu cơ, phèn chua, keo có nguồn gốc động vật... được cân đong theo tỉ lệ nhất định. Hỗn hợp này được đánh đều khoảng 90 phút. Thông thường "lòng trắng trứng" sẽ được hoàn thành sau ba giờ.

Chỉ cần thêm ít phẩm màu vàng chanh vào lòng trắng thì sẽ có lòng đỏ. Đến lúc này người ta dùng khuôn hình bầu dục để tạo hình lòng trắng và khuôn hình tròn để nắn lòng đỏ. Khâu cuối cùng là tạo vỏ trứng.

Bí quyết của nó chính là thạch cao và sáp paraphin trộn đều, nung ở 50OC. Môi trường chân không sẽ giúp hàn kín quả trứng giả mà giờ đây phải những người tinh mắt lắm mới có thể phát hiện được. Trứng gà giả đã xuất hiện ở một số thành phố khác như Thiên Tân, Tây Ninh (tỉnh Thanh Hải). Vì nằm kế cận với Quảng Đông nên chính quyền Hong Kong rất lo lắng. Họ đã qui định: những người biết trứng gà giả mà vẫn bán thì sẽ bị phạt 150.000 nhân dân tệ và án tù cao nhất là năm năm.

Để xóa bỏ tình trạng làm và buôn bán trứng gà giả này, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã tuyên bố thưởng tiền những người tố giác người bán hoặc phát hiện nơi sản xuất trứng giả.

Phẩm màu Sudan I có trong 88 loại thực phẩm

Ngày 5-4, Cơ quan Quản lý an toàn thực phẩm Trung Quốc (AQSIQ) loan báo đã phát hiện phẩm màu đỏ Sudan I có khả năng gây ung thư trong 88 loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm của 30 công ty, chủ yếu ở Quảng Đông, Giang Tô và Thượng Hải.Đầu tháng ba qua, AQSIQ phát hiện Sudan I trong nước xốt hồ tiêu do Công ty Heinz Meiweiyuan (chi nhánh của Công ty lương thực Heinz của Mỹ) ở Quảng Châu sản xuất. AQSIQ yêu cầu tiêu hủy toàn bộ số hàng thành phẩm và chỉ thị các công ty sản xuất sản phẩm có sử dụng hồ tiêu phải tăng cường kiểm tra qui trình sản xuất, nguyên liệu và thành phẩm. Ngoài ra, AQSIQ cũng tăng cường kiểm tra các công ty công nghiệp sản xuất Sudan I nhằm ngăn chặn việc sử dụng hóa chất này trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Sudan I là phẩm màu hóa học thường dùng trong nến sáp, phấn mỡ, xăng dầu...

UYÊN KIM (Theo Cảnh Báo, Baidu.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên