17/08/2004 14:26 GMT+7

Burundi: LHQ hoãn các cuộc thương thuyết với các nhóm nổi dậy

T.DANH (Theo Reuters, AFP, AP)
T.DANH (Theo Reuters, AFP, AP)

TTO - Mọi thương thuyết giữa LHQ với nhóm nổi dậy người Hutu, Lực lượng giải phóng dân tộc (FNL), sẽ được hoãn vô thời hạn do FNL vừa thực hiện một cuộc thảm sát gây phẫn nộ toàn thế giới, thông báo của bà Isabelle Abric, người phát ngôn của LHQ tại Burundi ngày 16-8.

PWp2FBOi.jpgPhóng to
Chuẩn bị chôn cất những nạn nhân bị thảm sát trong tình hình an ninh thắt c

Cùng ngày, tổng thư ký LHQ tuyên bố muốn tăng gấp đôi quân số lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại CHDC Congo (RDC).

Phái bộ LHQ tại Burundi hiện đang giữ vai trò trung gian giữa chính quyền Burundi và FNL. Thông bản thông cáo báo chí, bà Abric nói vụ thảm sát là một bằng chứng hiển nhiên cho thấy FNL không muốn tham gia vào tiến trình hòa bình cho khu vực này. Trước đóm vào tháng 7, bà Caroline McAskie, trưởng phái bộ LHQ đã gặp gỡ các nhân vật cấp cao của FNL và cho biết có những tiến bộ "rất tích cực" trong cuộc gặp này.

Tuy nhiên, bà McAskie cũng khẳng định rằng chưa có một thương thuyết nào giữa chính quyền và phe nổi dậy và bà chỉ mới chuyển các đề nghị của FNL cho chính quyền Burundi. Về phía FNL, họ cũng khẳng định đã có cuộc thương thuyết thành công với LHQ, đặc biệt về việc triệt thoái lực lượng vũ trang tại tỉnh nông thôn Bujumbura (phía tây Burundi), nơi phe nổ dậy hoạt động khá mạnh.

Trong khi đó, theo chính quyền Burundi, Rwanda và nhiều nhân chứng khác, dù FNL đã nhanh chóng lên tiếng thừa nhận đã tiến hành vụ thảm sát người Tutsi thuộc RDC tại trại tị nạn Gatumba nằm trên lãnh thổ Burundi, RDC và các thành phần cực đoan người Hutu của Rwanda cũng có liên can đến vụ việc này.

Chính quyền Rwanda đã đánh giá vụ thảm sát tại trại tị nạn Gatumba là một cuộc diệt chủng và tuyên bố sẽ không khoanh tay đứng nhìn như một người ngoài cuộc. (Rwanda từng xảy ra các vụ thảm sát từ những cuộc xung đột sắc tộc giữa người Tutsi và Hutu vào năm 1994 với gần 800.000 người thiệt mạng).

Ông Christophe Bazivamo, một quan chức của Rwanda tuyên bố nước này luôn hành động kiên quyết, không khoan nhượng với các hành vi diệt chủng trên thế giới và sẳn sàng gửi quân giúp đở để chấm dứt các hành động này. Burundi đã đóng cửa biên giới với RDC từ ngày 15-8 và tăng cường an ninh xung quanh sân bay tại thủ đô Bujumbura vì lo ngại khả năng xảy ra một cuộc tấn công phối hợp giữa phe nổi dậy người Hutu ở Burundi và các tay súng đến từ RDC.

LHQ đã cử các quan sát viên tham gia điều tra vụ thảm sát nhằm nhận điện đích thực những kẻ chủ mưu trong vụ việc này.

Trong một diễn biến khác, tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã đề xuất tăng hơn gấp đôi quân số lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại RDC từ 10.300 hiện tại lên 23.900 binh sĩ. Nếu Hội đồng Bảo An chấp thuận đề xuất này, RDC trở thành một quốc gia có lực lượng lính Mũ Nồi Xanh được triển khai nhiều nhất trên thế giới.

T.DANH (Theo Reuters, AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên