05/06/2004 08:16 GMT+7

Thủ tướng Israel sa thải hai bộ trưởng cực hữu

L.XUÂN (Theo Le Monde, 24h)
L.XUÂN (Theo Le Monde, 24h)

TTO - Ngày 4-6, thủ tướng Israel Ariel Sharon đã triệu tập hai bộ trưởng thuộc đảng Thống nhất Quốc gia cực hữu để tống đạt quyết định cách chức họ, thông báo của một người phát ngôn của thủ tướng Israel với hãng tin AFP.

Theo người phát ngôn này, thủ tướng Sharon đã triệu tập bộ trưởng Giao thông vận tải Avigdor Lieberman và bộ trưởng Du lịch Benny Eilon để trao thư cách chức cho họ. Đây là hai bộ trưởng thuộc đảng Thống nhất Quốc gia cực hữu và nằm trong số thành viên nội các chống đối kế họach của ông Sharon. Những quyết định này sẽ có hiệu lực 48 giờ sau đó.

Giới quan sát cho rằng biện pháp này sẽ cho phép ông Sharon có được đa số phiếu của nghị sĩ Quốc hội tán thành kế hoạch triệt thoái đơn phương của ông dự định trình lên Quốc Hội vào ngày 6-6 tới. Hiện nay, có 11 bộ trưởng ủng hộ kế hoạch so với 12 người chống đối. Đảng tôn giáo dân tộc , thành viên của liên minh chính phủ và ủng hộ duy trì các khu định cư ở dải Gaza, đã lên tiếng đe dọa rời khỏi liên minh nếu ông Sharon triệt đảng Thống nhất Quốc gia. Ngoài ra, đảng Likud của ông Sharon cũng có thể chống lại ông Sharon cũng như đe dọa sự tồn tại của chính phủ hiện nay tại Israel.

L.XUÂN (Theo Le Monde, 24h)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên