08/10/2003 06:00 GMT+7

Tuyên bố hòa hợp ASEAN II được ký kết

PV - TTXVN
PV - TTXVN

TT - Hôm qua, tại Bali (Indonesia), 10 nước thành viên ASEAN đã ký kết Tuyên bố Hòa hợp ASEAN II, mở đường cho việc hình thành một cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2020.

sAe2bfkc.jpgPhóng to

Các nguyên thủ ASEAN+3 trong cuộc họp thượng đỉnh tại Bali

TT - Hôm qua, tại Bali (Indonesia), 10 nước thành viên ASEAN đã ký kết Tuyên bố Hòa hợp ASEAN II, mở đường cho việc hình thành một cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN hôm qua, Thủ tướng Phan Văn Khải đã kêu gọi từng nước thành viên ASEAN có lộ trình cụ thể để hướng tới việc hình thành một cộng đồng kinh tế, an ninh và văn hóa - xã hội ASEAN. Thủ tướng nhấn mạnh cần phải có những cam kết chính trị mạnh mẽ hơn và dành nhiều nguồn lực hơn để thực hiện các chương trình ưu tiên trong quá trình tăng cường liên kết kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển, tranh thủ nguồn lực và sự trợ giúp từ bên ngoài, đặc biệt là các nước Đông Bắc Á.

Cũng trong ngày hôm qua đã diễn ra hai cuộc họp quan trọng : họp ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và họp cấp cao ba nước đối tác nêu trên. Cuộc họp ASEAN+3 đã làm sâu sắc thêm mối hợp tác Đông Á bằng những cam kết mạnh mẽ của ba nước đối tác trong xây dựng các quan hệ buôn bán tự do với ASEAN trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp ASEAN+3, Thủ tướng Phan Văn Khải đã nêu bật nhu cầu thúc đẩy những định hướng chiến lược cho tiến trình hợp tác ASEAN+3. Trong 17 khuyến nghị ngắn hạn cho tiến trình này, Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết VN sẵn sàng chọn thúc đẩy thực hiện khuyến nghị về hợp tác thông qua chuyển giao công nghệ và phát triển công nghệ chung.

Thủ tướng cũng đề nghị ASEAN+3 ưu tiên phát triển mạng đường sắt, đường bộ xuyên Á (trong đó có đoạn đường sắt từ biên giới VN-Campuchia đến TP.HCM và nhánh đường sắt tây-đông nối Lào với VN). Ngoài ra Thủ tướng còn đề xuất ý tưởng “Hội chợ du lịch Đông Á” tổ chức luân phiên ở các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (một trong 17 khuyến nghị do VN dự thảo).Tại cuộc họp cấp cao ba nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, một tuyên bố chung đã được ký kết giữa nguyên thủ ba nước, cam kết tăng cường đối thoại an ninh và gia tăng hợp tác kinh tế nhằm đem lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Đông Á.Bên lề các hội nghị hôm qua, Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

ASEAN - những cột mốc lịch sử

8-8-1967, qua Tuyên bố Bangkok, ASEAN được thành lập với năm thành viên (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan), đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa và xã hội, nâng chất lượng cuộc sống của người dân trong khối.

1976, hội nghị thượng đỉnh ASEAN đầu tiên diễn ra tại Bali, thông qua Tuyên bố hiệp ước ASEAN duy trì ổn định và an ninh khu vực để giúp đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội.

1984, Brunei gia nhập ASEAN.

1987, tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, các thành viên ký Tuyên bố Manila, thành lập kế hoạch hành động ASEAN.

1992, các nguyên thủ ASEAN ký Thỏa thuận khung về việc thành lập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) trong vòng 15 năm, Hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) và việc mở rộng chức năng của ban thư ký ASEAN.

1995, VN gia nhập ASEAN.

1997, Lào và Myanmar gia nhập ASEAN. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc) lần đầu tiên diễn ra tại Kuala Lumpur đặt mục tiêu hàng đầu là hợp tác kinh tế và tài chính.

1998, hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ sáu diễn ra tại VN, thông qua Tuyên bố Hà Nội, Kế hoạch hành động Hà Nội và các giải pháp mạnh nhằm tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn trong khu vực.

1999, Campuchia trở thành thành viên thứ 10 của ASEAN.

2002, ASEAN ký với Trung Quốc thỏa thuận khung về hợp tác kinh tế toàn diện, ra tuyên bố chung với Nhật về đối tác kinh tế toàn diện và thông qua qui tắc ứng xử biển Đông.

PV - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên