24/04/2014 03:45 GMT+7

Giáo trình tiểu học của Trương Vĩnh Ký đoạt giải sách quý

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Cuộc thi Những quyển sách quý lần 1 vừa khép lại với quyển Manuel des écoles primaires (Giáo trình dành cho học sinh tiểu học) của tác giả Trương Vĩnh Ký thuộc sở hữu của ông Tăng Văn Hùng (TP.HCM) được trao giải nhất. Sách có trang bìa và lời giới thiệu bằng tiếng Pháp, nhưng nội dung bằng chữ quốc ngữ, xuất bản năm 1876.

VZ88mVqW.jpg
Quyển sách của Trương Vĩnh Ký đoạt giải nhất - Ảnh: L.Điền

Cùng trong nhóm giải sách lẻ, hai giải nhì được trao cho quyển Kim Vân Kiều tân truyện thuộc tủ sách của ông Trần Huê, in năm 1879, được ban tổ chức đánh giá là bản truyện Kiều hiếm thấy và quyển La Cochinchine: Album general illustré de 456 gravures sur cuivre (Album 456 bức ảnh tổng quát về Nam kỳ) thuộc bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường (Tiền Giang). Giải ba thuộc về quyển Đại Nam quốc lược sử thuộc chủ sở hữu Lâm Thanh Biên. Ngoài ra còn bốn giải khuyến khích và bốn giải phong trào.

Nhóm sách bộ dự thi không có giải nhất, chỉ có giải nhì thuộc về bộ Đông tây y thần hộ mệnh ra đời (21 quyển, soạn giả Trần Đức Tâm) thuộc tủ sách của ông Vương Văn Giang. Sách mô tả các triệu chứng và dạy cách chữa trị về nội khoa và ngoại khoa có sự phối hợp Đông và Tây y, xuất bản trong các năm 1930-1937. Giải ba sách bộ trao cho bộ Tân thuyên Hải Thượng y tông tâm lĩnhtoàn trật (23 quyển).

Cuộc thi phát động trong thời gian ngắn nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần đầu tiên vào năm nay, thu hút 13 cá nhân và ba đơn vị tham gia với tổng cộng 92 nhan đề (138 cuốn). Theo ban tổ chức, các sách được chọn đều xứng đáng với danh hiệu sách quý. Sau khi trao giải, các sách quý được trưng bày tại 92 Lê Thánh Tôn, TP.HCM từ ngày 23 đến 29-4.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên