07/11/2013 16:49 GMT+7

Nữ giới lên ngôi ở giải Femina 2013

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Giải Femina 2013 - giải thưởng văn học với ban giám khảo toàn nữ và được xem là đối trọng của giải Goncourt - vừa được trao cho tiểu thuyết La saison de l'ombre (Mùa tăm tối) của nữ văn sĩ Léonora Miano.

Giải Femina 2012 trao cho sách về Yersin

aHQspt45.jpgPhóng to
Léonora Miano trả lời báo chí tại lễ trao giải - Ảnh: AFP

Ít được công chúng biết đến, Léonora Miano sinh năm 1973 tại Cameroun và đến Pháp từ 1991 để nghiên cứu văn học Mỹ. Tiểu thuyết đầu tiên L'intérieur de la nuit (Bên trong đêm tối) của bà đã nhận được 6 giải thưởng văn học và được tạp chí Lire đánh giá là tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất năm 2005.

Tiểu thuyết thứ hai Contours du jour qui vient (Những đường nét của tháng ngày sắp đến) mang về cho Léonora Miano giải Goncourt des lycéens 2006 (giải do học sinh trung học phổ thông bầu chọn). Trước khi thắng giải Femina, tiểu thuyết thứ bảy La saison de l'ombre đã đoạt giải thưởng lớn của thành phố Saint-Denis.

Ra mắt tháng 8-2013, La saison de l'ombre phản ánh tình cảnh của những người dân châu Phi thời kỳ tiền thuộc địa thông qua số phận của ba phụ nữ và cũng là ba người mẹ.

Theo các nhà phê bình, La saison de l'ombre không hẳn là tiểu thuyết lịch sử về nạn buôn bán nô lệ mà là một tiểu thuyết - truyện ngắn về phần châu Phi ở phía nam hoang mạc Sahara. Tất cả được gói trong một áng văn xuôi đẹp và bí ẩn mà ở đó, tôn giáo, chủ nghĩa thần bí, niềm tin và cả "sự bắt buộc phải phát minh để sống sót" được kể lại cho tới khi màn đêm buông xuống và đưa người kể chuyện cuối cùng trở về thực tại.

Tại lễ trao giải, Léonora Miano mơ ước rằng phần thưởng dành cho bà sẽ trở thành một biểu tượng của bình đẳng giới và chống phân biệt chủng tộc sau sự kiện nữ bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira (gốc Guyane) bị một người biểu tình xúc phạm là "khỉ cái" vào ngày 25-10. Léonora Miano nói thêm: "Không phải chỉ có bà ấy bị chửi rủa mà tất cả những người da đen đều bị thú vật hóa. Không phải chỉ riêng quyển tiểu thuyết là mang tính tượng trưng mà gương mặt của tôi cũng giống như gương mặt của bà ấy".

Giải Femina về tiểu luận được trao cho Dictionnaire amoureux de Marcel Proust (Từ điển tình yêu của Marcel Proust) của hai cha con Jean-Paul Enthoven và Raphaël Enthoven. Giải Femina dành cho tiểu thuyết nước ngoài thuộc về nhà văn Mỹ Richard Ford với tác phẩm Canada.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên