28/04/2013 01:56 GMT+7

"Chiếc áo mới"của Tủ sách Tuổi hoa

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Người đầu tiên khai phá tủ sách này là biên kịch kiêm đạo diễn trẻ Hồ Thanh Tuấn, với bộ phim Trinh thám nghiệp dư. Tập đầu tiên sẽ phát sóng trên kênh HTV9 lúc 17g30 ngày 30-4.

TT - Người đầu tiên khai phá tủ sách này là biên kịch kiêm đạo diễn trẻ Hồ Thanh Tuấn, với bộ phim Trinh thám nghiệp dư. Tập đầu tiên sẽ phát sóng trên kênh HTV9 lúc 17g30 ngày 30-4.

oZX2sdhn.jpgPhóng to
Đạo diễn Hồ Thanh Tuấn chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Mỹ Phương (vai Tường Vy) trong một cảnh quay - Ảnh: ĐPCC

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Lý giải cho sự lựa chọn khá phiêu lưu này, đạo diễn cho biết:

- Tủ sách Tuổi hoa là những tác phẩm văn học được viết cho lứa tuổi thanh thiếu niên, đa số là truyện dài được đăng nhiều kỳ trên các số bán nguyệt san Tuổi Hoa trước năm 1975.

Những tác phẩm trong Tủ sách Tuổi hoa từng một thời là "món ăn tinh thần" của nhiều thanh thiếu niên vì nó không những giáo dục những đức tính tốt cho con người, mà còn giúp trẻ tập trau chuốt lời văn để học văn tốt hơn. Tôi bắt tay vào việc chuyển thể này từ một nhã ý của đạo diễn Ðỗ Phú Hải (hiện đang công tác trong Hãng phim TFS) khi anh nhận thấy tư tưởng trong Tủ sách Tuổi hoa đến nay vẫn còn giá trị, và gợi ý cho tôi xây dựng kịch bản về nó.

* Nhưng vì sao lại là thể loại phiêu lưu trinh thám?

- Các tác phẩm của Tủ sách Tuổi hoa được chia làm ba loại: Hoa đỏ là những câu chuyện phiêu lưu, mạo hiểm, trinh thám; Hoa xanh đề cập tình cảm nhẹ nhàng như tình gia đình, bạn bè. Còn Hoa tím dành cho tuổi từ 16-18.

Từ lâu thể loại phiêu lưu trinh thám, nhất là trinh thám hài, tôi đặc biệt yêu thích. Không chỉ bởi sự thông minh, đĩnh đạc trong công tác điều tra của những nhà thám tử nghiệp dư hóm hỉnh, mà còn vì ở thể loại này mình có thể dọa và chọc cười khán giả được cùng lúc. Giữa tác giả và người xem như cùng lúc tham gia một cuộc đua trung thực... Và đó là lý do mà Trinh thám nghiệp dư ra đời.

* Tủ sách Tuổi hoa có tuổi đời khá lâu, vì thế văn phong cũng khác bây giờ. Vậy ngôn ngữ, hình ảnh của Trinh thám nghiệp dư sẽ như thế nào để vừa có phong cách riêng vừa được khán giả hôm nay chấp nhận?

- Ðây cũng là một trở ngại đầu tiên khi tôi muốn khôi phục, gìn giữ một giá trị. Thật khó để các bạn trẻ ngày nay mặn mà với lối hành văn cũ như vậy. Nếu lựa chọn để thể hiện không khí phim trong những năm 1960-1970 cho sát với tinh thần, bối cảnh xã hội thời đó thì thật là một bài toán nan giải về kinh phí và điều kiện sản xuất. Vì vậy để khả thi, tôi bắt buộc đưa tất cả về thời điểm hiện tại và làm mới những gì có thể từ câu thoại, văn phong, bối cảnh xã hội, phục trang cho đến cung cách ứng xử...

Ðiện ảnh với ngôn ngữ đặc thù của mình là hình ảnh - hoàn toàn khác biệt với lối hành văn trong từng câu chữ của văn học. Trinh thám nghiệp dư hi vọng sẽ thuyết phục được khán giả qua bối cảnh xã hội hiện đại.

* Vậy theo anh, điều gì khiến Trinh thám nghiệp dư còn lại hương vị riêng của Tủ sách Tuổi hoa ngày ấy?

- Chúng ta có thể thấy nhân vật trong phim có cách ứng xử khác đi, ăn vận hiện đại hơn nhưng về cơ bản: bản chất, hành động, tâm hồn họ vẫn là nhân vật của Tủ sách Tuổi hoa. Về mặt nào đó, cái hồn và tinh thần của câu chuyện hoàn toàn không thay đổi, có chăng chỉ về hình thức, về vẻ ngoài của nhân vật... Vì vậy, tôi hi vọng những giá trị của Tủ sách Tuổi hoa vẫn được giữ nguyên, tiếp tục lan tỏa hương vị riêng của mình trong chiếc áo mới.

Trinh thám nghiệp dư được xây dựng cơ bản trên hai truyện ngắn: Kẻ giả điên (Thanh Châu) và Bài thơ kinh dị (Nam Quân) trong Tủ sách Tuổi hoa. Chuyện kể về cuộc hành trình gian nan nhưng đầy kỳ ngộ của hai chú cháu làm nghề xiếc Trung - Đình. Sau khi gánh xiếc tan rã, cả hai lâm vào tình cảnh mồ côi, lang bạt. Trên đường mưu sinh và trốn chạy đến miền Trung, họ vô tình chứng kiến cái chết kỳ lạ của ông bạn mới quen. Để khỏi liên lụy về sau, cả hai buộc phải lao vào việc truy tìm nguyên nhân cái chết.

Phim dài 29 tập, do Hãng phim TFS sản xuất, có sự tham gia của diễn viên Nhật Trung, bé Đăng Quang, Mai Thanh Dung, Diễm My, Mỹ Phương, Ái Châu...

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Ng\u01b0\u1eddi \u0111\u1ea7u ti\u00ean khai ph\u00e1 t\u1ee7 s\u00e1ch n\u00e0y l\u00e0 bi\u00ean k\u1ecbch ki\u00eam \u0111\u1ea1o di\u1ec5n tr\u1ebb H\u1ed3 Thanh Tu\u1ea5n, v\u1edbi b\u1ed9 phim Trinh th\u00e1m nghi\u1ec7p d\u01b0. T\u1eadp \u0111\u1ea7u ti\u00ean s\u1ebd ph\u00e1t s\u00f3ng tr\u00ean k\u00eanh HTV9 l\u00fac 17g30 ng\u00e0y 30-4." />