10/01/2012 14:45 GMT+7

Sách về gia đình Tổng thống Obama gây tranh cãi

THIÊN HƯƠNG  (Theo Reuters)
THIÊN HƯƠNG  (Theo Reuters)

TTO - Quyển sách The Obamas do Jodi Kantor, phóng viên của tờ New York Times, viết về gia đình Tổng thống Obama dù chưa phát hành nhưng đã gây tranh cãi dữ dội vì những tình tiết, câu chuyện được cho là ít ai biết đến.

KIYUrIBr.jpgPhóng to

Gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Jezrbel

Quyển The Obamas chỉ vừa được Nhà xuất bản Little, Brown&Company phát hành vào hôm nay 10-1 nhưng đã dấy lên những tranh cãi trong cộng đồng báo chí từ trước, đồng thời cũng vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phát ngôn viên của Nhà Trắng Eric Schultz.

Trong quyển sách, tác giả Jodi Kantor viết rằng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng rất căng thẳng với những người ở phía Tây của Nhà Trắng. Tổng thống Obama cũng từng từ chối tham dự một số sự kiện và nổi giận với người quản lý nhân viên của Nhà Trắng Rahm Emanuel về những vấn đề liên quan đến kế hoạch vận động tranh cử vào năm 2010.

gHLvzInE.jpgPhóng to
Quyển The Obamas - Ảnh: congregationbethelohim

Quyển sách của Kantor còn trích dẫn nội dung từ một quyển sách của Pháp về việc Tổng thống Obama từng nói với Đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy rằng cuộc sống của Nhà Trắng như ở địa ngục. Điều này khiến ông Robert Gibbs, thư ký báo chí của Nhà Trắng, rất giận dữ và đang truy tìm nguồn gốc của quyển sách mà Kantor trích dẫn.

Trong một bài viết trên trang web của Nhà Trắng, phát ngôn viên Eric Schultz cho rằng quyển The Obamas chỉ là sự suy diễn chủ quan của tác giả Kantor.

“Quyển sách đã thổi phồng, phóng tác từ các nguồn tin cũ. Tác giả từng phỏng vấn gia đình Tổng thống vào năm 2009 cho một tạp chí nhưng không hề phỏng vấn họ khi viết quyển sách này. Những cảm xúc, suy nghĩ và những khoảnh khắc riêng tư được gán cho Tổng thống và Đệ nhất phu nhân không hề phản ánh điều gì ngoài những suy nghĩ chủ quan mang tính áp đặt của Kantor” - Eric Schultz phân tích.

Một chi tiết trong quyển sách khiến Eric Schultz vô cùng tức giận là việc Kantor kể rằng vào năm 2009, gia đình Tổng thống Obama đã tổ chức một buổi tiệc Halloween có tên là Alice ở xứ sở thần tiên với sự tham gia của nam diễn viên Johnny Depp trong phục trang của nhân vật Mad Hatter. Tuy nhiên, gia đình tổng thống đã cố gắng che đậy thông tin về buổi tiệc này vì lo sợ dư luận sẽ phản đối sự xa hoa lãng phí của mình khi nước Mỹ đang lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Trên blog cá nhân, Eric Schultz giải thích ngắn gọn: “Đây là sự kiện được tổ chức cho trẻ em ở khu vực Washington, có sự tham gia của hàng trăm gia đình các binh sĩ và chắc chắn là Nhà Trắng chưa hề cảm thấy hổ thẹn vì tổ chức buổi tiệc”.

PlJB0RCg.jpgPhóng to
Tác giả Jodi Kantor, phóng viên tờ New York Times - Ảnh: Today

Kantor đã lên tiếng bảo vệ quyển sách của mình trên Đài NBC vào sáng 9-1. Cô cho rằng Nhà Trắng đã cố gắng tạo ra những tranh cãi xung quanh cuốn sách.

“Quyển sách này được viết dựa trên những thông tin từ các trợ lý, những người bạn thân của Tổng thống và Đệ nhất phu nhân. Tôi là một trong những người có mối quan hệ thân cận với các trợ lý ở cánh Đông của Nhà Trắng. Những gì mà các nhân viên cấp cao và bạn bè tổng thống tiết lộ là điều mà gia đình Obama không bao giờ muốn nhắc tới” - Kantor chia sẻ.

Theo Reuters, tờ New York Times khi viết bài giới thiệu về quyển The Obamas đã đánh giá rất cao cuốn sách này. Mặc dù vậy, phóng viên viết bài giới thiệu cũng cho rằng không khó để nhận ra khuynh hướng suy diễn chủ quan của Kantor trong quyển sách. Tuy nhiên, người này đánh giá cao việc tác giả Kantor rất biết cách phân tích tâm lý và rất tỉ mỉ, để ý tới từng cử chỉ nhỏ để suy ra được những sự thật bị giấu kín.

THIÊN HƯƠNG  (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên