25/06/2016 10:59 GMT+7

Những bí mật trẻ em cần biết

KIM NGỌC
KIM NGỌC

TTO - Có lẽ bậc cha mẹ nào cũng từng lúng túng khi con hỏi: “Chết là gì?”, “Tại sao con lại sinh ra?”... Xuất phát từ những câu hỏi hiển nhiên nhưng hóc búa đó, tác giả Pernilla Stalfelt người Thụy Điển cho ra đời bộ sách Những bí mật trẻ em cần biết.

Ảnh: Kim Ngọc
Ảnh: Kim Ngọc

Năm cuốn sách nói về sự sống, cái chết, bạo lực, tình yêu thương và quyền trẻ em có thể giúp cha mẹ giải đáp phần nào thắc mắc của con trẻ. Trong bộ sách này, các khái niệm được mổ xẻ tỉ mỉ, không tô vẽ.

Ví như trong Cuốn sách nhỏ về sự sống, tác giả đặt ra và trả lời câu hỏi: Sự sống là gì? Nó sinh ra từ đâu? Ta dùng thời gian sống trên đời này làm gì? Hoặc với Cuốn sách nhỏ về cái chết, bà lại giải thích: Thế nào là chết? Tại sao người, vật và cây cối lại chết đi?...

Tương tự, các vấn đề “bạo lực”, “quyền trẻ em” và “tình yêu thương” cũng được Pernilla phân tích rành mạch, thẳng thắn.

Trong từng cuốn sách, tác giả diễn giải vấn đề rõ ràng và trực quan. Ví như nói về sự sống, Pernilla viết: “Làm sao ta biết được mình đang sống? Cực đơn giản! Ta luôn luôn hít thở… Ta biết đi bộ và đi dạo”.

Hoặc khi nói về chiến tranh (Cuốn sách nhỏ về bạo lực), cách giải thích của bà rất gần với tư duy của trẻ: “Chiến tranh dẫn đến hậu quả là nhiều người trở nên rất buồn. Chim anh vũ mất nhà (Chuồng chim bị phá hỏng). Chó mất chủ. Mảnh bom đạn làm vỡ chậu hoa. Cây cối, hoa lá cũng buồn”.

Cách minh họa của Pernilla giống tranh vẽ của trẻ con. Nhưng mỗi hình ảnh thể hiện rất trúng những cung bậc cảm xúc của nhân vật và truyền tải tốt nội dung tác giả muốn nói.

Quan trọng hơn là xuyên suốt năm cuốn sách, người đọc cảm nhận tinh thần nhìn thẳng sự thật và đối diện với vấn đề không né tránh. Có lẽ đó là cách tốt nhất thoả mãn thắc mắc, hoài nghi của trẻ.

Bộ sách Những bí mật trẻ em cần biết gồm năm cuốn do họa sĩ người Thụy Điển Pernilla Stalfelt sáng tác lời và minh họa; luôn nằm trong số sách được mượn nhiều nhất từ thư viện. Sách do Nhà xuất bản Kim Đồng chuyển ngữ và ấn hành.

KIM NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên