09/07/2015 11:28 GMT+7

Gã Tây kia sao lấy được vợ Việt

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Đấy là nhan đề cả tập sách dày hơn 200 trang của nhà văn Di Li vừa được NXB Phụ Nữ ra mắt tại Hà Nội.

Ảnh: Đ.TRIẾT
Ảnh: Đ.TRIẾT

Có người thắc mắc: “đặt dấu hỏi vào nhan đề chứ?”. Tác giả lắc đầu bảo: “để độc giả đọc xong, tự đặt dấu nào là tùy thích...”.

Những gì Di Li viết ra trong cuốn tạp bút này đều đơn giản xoay quanh chàng - nàng với: chuyện lấy chồng Tây của phụ nữ ta; chuyện đàn ông, phụ nữ; chuyện chọn vợ, chọn chồng; chuyện thích con trai hay con gái; chuyện mẹ chồng - nàng dâu... Đại loại toàn là chuyện lụn vụn ở gia đình, công sở và cả ngoài đường, chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi... thế mà vẫn “dựng được nhân vật, đưa ra những típ người điển hình của xã hội. Và cuốn sách này hấp dẫn người đọc cũng vì thế” - nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét.

Sao thế nhỉ? Đọc tên tập sách là biết đã giễu nhại lắm rồi. Đọc tiếp những mẩu chuyện được kể - có tất thảy 23 mẩu - thì phải tủm tỉm mà cười theo kiểu viết ngẫu hứng, bông lơn, nhiều khi có cả văn nói đan xen của tác giả, kiểu như: Cái gã Tây kia bình thường quá thể, sao lại cưới được hẳn một cô người mẫu / diễn viên / ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam ghen tị quá (Gã Tây kia sao lấy được vợ Việt).

Hay: Chị bảo đàn ông trên thế gian này tuyệt chủng... Giờ chị chỉ yêu Napoleon, Beethoven (Đàn ông hoàn hảo)... Thế nhưng sau những bông lơn ấy, Di Li lại khiến người đọc phải thấm thía vì hình như tất cả những chuyện ấy cũng ở đâu đó xung quanh mình, như những câu chuyện trong Đàn ông trước sau cũng được tha thứ, Yes, dear, Lãng mạn thời @, Hãy mãi là người tình bí ẩn...

Có người cho rằng cuốn sách này là cách “bênh” phụ nữ của Di Li. Thật ra Di Li chẳng bênh ai cả mà chỉ nhắc khéo đã là phụ nữ phải có tri thức để có được quyền tự quyết cho riêng mình... Tất cả đều được ghi lại “sau những tranh luận với bạn bè về trăm thứ chuyện trên đời với quan điểm rất cá nhân của riêng tôi” - tác giả chia sẻ.

Thế nhưng, Đinh Đoàn - chuyên gia tư vấn tâm lý, tình cảm - khi viết lời giới thiệu cũng phải “vỗ đùi”: “Tôi tự phong cho Di Li là nhà giáo dục kiêm “phó ban” vì bình đẳng giới. Đặc biệt, khi đọc xong cuốn sách hơn 200 trang này của Di Li, tôi nhận ra cô là “đồng nghiệp” của mình. Không đao to, búa lớn, cứ tưng tửng mà viết, mà kể những chuyện để người đọc vừa cười tủm tỉm nhưng cũng khiến ta phải suy nghĩ bởi chúng mang màu sắc tư vấn tình yêu, hôn nhân, gia đình”.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục