11/07/2014 05:50 GMT+7

Có cần cắt polyp thực quản?

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

TT - Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì.

Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp

Lê Văn Hải (Hà Nội)

- Trả lời: Polyp tâm vị thường là khối u lành tính ở niêm mạc thực quản gần nơi thực quản đổ vào dạ dày. Bạn không nói rõ tuổi và triệu chứng khiến bạn phải đi nội soi dạ dày, tôi cũng không khám bệnh trực tiếp cho bạn, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, nhiều khả năng polyp của bạn là do tình trạng phản ứng quá mức của đoạn thực quản sát tâm vị do bị trào ngược dạ dày vì bạn chỉ có một polyp đơn độc ở đoạn này và kích thước khá nhỏ (3mm).

Bạn nên đi khám bệnh với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị tích cực bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản trong hai tháng rồi nội soi kiểm tra lại. Nếu vẫn còn polyp, bác sĩ sẽ sinh thiết (đưa dây qua ống nội soi, bấm để cắt lấy toàn bộ cái polyp nhỏ của bạn đem xem dưới kính hiển vi), vừa giải quyết toàn bộ khối polyp vừa xác định chính xác đây là polyp do phản ứng quá mức trước tình trạng trào ngược dạ dày hay là u lành tính đơn thuần, hay là ung thư giai đoạn sớm (xác suất rất thấp: dưới 1%).

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên