27/11/2012 04:07 GMT+7

Không nên tự chữa bệnh hắc lào

Bạn đọc P.H.Q.
Bạn đọc P.H.Q.

TT - *Cách đây khoảng ba năm tôi bị hắc lào ở bẹn. Sau khi điều trị tôi bị rất nhiều sẹo lõm dài nên rất mặc cảm trong sinh hoạt hằng ngày. Xin hỏi bác sĩ hiện có cách nào điều trị được loại sẹo này không?

- Bệnh lác hay còn gọi hắc lào là một bệnh do vi nấm gây ra. Bệnh thường xảy ra ở hai bẹn, đôi khi lan rộng lên trên vùng mu, mặt trong hai đùi, sau mông. Thông thường trước khi điều trị bệnh hắc lào, bác sĩ da liễu hay cho làm xét nghiệm tìm vi nấm tại chỗ. Khi có chẩn đoán chính xác bệnh hắc lào rồi, bác sĩ sẽ cho điều trị bằng thuốc bôi hoặc thuốc uống chống nấm. Thời gian điều trị khỏi bệnh là 2-4 tuần.

Trên thực tế có nhiều bệnh nhân khi bị hắc lào thường tự tìm mua thuốc bôi chữa trị. Loại thuốc hay sử dụng nhiều nhất là loại có phối hợp ba chất là thuốc chống nấm, chống nhiễm trùng và corticoide. Khi bôi bệnh nhân cảm thấy giảm ngứa, giảm đỏ rất nhanh, khi dừng bôi bệnh tái phát. Bệnh nhân phải bôi nhiều đợt mỗi khi bệnh phát trở lại, sau một thời gian sẽ xuất hiện những đường dài màu đỏ ở vùng bôi thuốc, đó là tác dụng phụ của thuốc bôi có chứa corticoide. Hiện tượng này gọi là teo da hay rạn da, khó có cách nào làm mất đi tác dụng phụ đó dù sau này đã chữa khỏi bệnh hắc lào.

Vì vậy, trước một trường hợp bị bệnh hắc lào hoặc là bị ngứa ở vùng bẹn, bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc về điều trị, nên đến bác sĩ da liễu để có sự thăm khám và điều trị một cách đúng đắn. Trường hợp của bạn, có thể bạn bị tác dụng phụ gây teo da do thuốc bôi, bạn nên đến bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cách chữa trị nhằm làm giảm tác dụng phụ đó.

Bạn đọc P.H.Q.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên