13/09/2012 06:43 GMT+7

Nước ép bí đao có giảm cân?

(T.N.L.)
(T.N.L.)

TT - Mẹ tôi năm nay 56 tuổi, sức khỏe bình thường. Hằng ngày mẹ tôi uống đều đặn một viên omega 3-6-9 để bổ não. Gần đây mẹ tôi uống thêm nước ép bí đao để giảm cân. Xin bác sĩ cho biết nước ép bí đao uống mỗi ngày bao nhiêu, uống vào lúc nào sẽ có kết quả tốt nhất và nước ép bí đao có làm mất tác dụng của thuốc omega 3-6-9 không?

- Bí đao là loại thức ăn giảm béo khá tốt. Bí đao có hàm lượng nước khá cao (95,5%), ít năng lượng (chỉ có 12kcal/100gam bí đã gọt vỏ), không có chất béo nên rất lý tưởng để làm no bụng trong chế độ ăn kiêng để giảm béo. Ăn một tô canh bí đao hoặc một đĩa bí đao luộc trước bữa ăn chính sẽ giúp giảm cảm giác đói của người thừa cân, béo phì nên sẽ giảm lượng cơm ăn vào khi cần ăn kiêng. Bí đao không chứa cholesterol, hàm lượng muối thấp (13gam natri/100gam bí), khi chế biến cần nêm lạt sẽ là món ăn ngon và tốt cho người có bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu. Hàm lượng kali khá cao trong bí đao (150mg/100gam bí) thích hợp cho bữa ăn của người bệnh tim mạch.

Tác dụng giảm béo của bí đao chủ yếu do bí đao có thể giúp no bụng với ít năng lượng. Song hiệu quả của nước ép bí đao đối với việc giảm cân là chưa rõ. Các loại nước ép bí đao chế biến sẵn thường chứa đường (sẽ sinh ra năng lượng), khi uống nhiều sẽ nạp một lượng năng lượng đáng kể vào cơ thể nên sẽ khó giảm cân.

Omega-3 và omega-6 là các acid béo thiết yếu cho cơ thể, nghĩa là cơ thể cần đưa từ bên ngoài vào do không thể tự tổng hợp. Tuy nhiên, omega-6 có rất nhiều trong các loại dầu thực vật nên chế độ ăn thường không thiếu. Omega-3 thì có chủ yếu trong các loại cá biển sâu (cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồi) hoặc một vài loại hạt nên chế độ ăn dễ bị thiếu. Điều quan trọng là cần có sự cân bằng omega-6 : omega-3 trong khoảng 2:1 hoặc 4:1 là tốt nhất. Trên thực tế chế độ ăn của chúng ta thường có omega-6 gấp 10 lần hoặc hơn so với omega-3. Do đó, có thể uống thêm omega-3 (do dễ bị thiếu), còn omega-6 thì không cần thiết lắm. Omega-9 không phải là acid béo thiết yếu do cơ thể có thể tự tổng hợp được nên không uống thêm cũng được.

Nước ép bí đao không ảnh hưởng gì đến việc hấp thu của các acid béo này. Nên uống các loại acid béo trong cùng bữa ăn để được hấp thu tốt.

Phải được bác sĩ tư vấn có cần thiết giảm cân

Ngoại trừ trường hợp có y lệnh hẳn hoi của thầy thuốc, thì không có lý do gì phải uống nước bí đao liên tục. Muốn dùng nước bí đao để giảm cân thì trước hết phải xem bệnh nhân có nhu cầu giảm cân hay không, nghĩa là có béo phì và có bệnh phải giảm cân, chẳng hạn vì suy tim?

Ngay cả trong trường hợp đúng chỉ định thì liều lượng nước bí đao còn tùy thể trạng của người bệnh cũng như nhu cầu điều trị.

(T.N.L.)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên