24/04/2012 03:44 GMT+7

Uống rượu làm tăng hay hạ huyết áp?

Một bạn đọc
Một bạn đọc

TT - Uống rượu làm tăng huyết áp hay hạ huyết áp? Nếu uống rượu làm tăng huyết áp vậy người huyết áp thấp có uống rượu được không? Còn nếu uống rượu gây tụt huyết áp vậy người huyết áp cao có uống rượu được không?

Trả lời:

Đối với các nước phương Tây, rượu bia là thức uống có cồn phổ biến. Cho nên từ lâu đã có nhiều công trình nghiên cứu ở các nước từ châu Âu, châu Mỹ về ảnh hưởng của rượu đối với huyết áp con người. Các nghiên cứu này khẳng định uống rượu có làm tăng huyết áp, đặc biệt uống nhiều và uống lâu dài thì mức độ tăng huyết áp càng nặng. Ở châu Á đã có một công trình nghiên cứu tại Nhật tiến hành thử trên 5.000 đàn ông, tuổi từ 23-59 và theo dõi hơn bốn năm về việc uống rượu có làm tăng huyết áp. Kết quả cho thấy uống rượu càng nhiều huyết áp càng tăng, và tuổi càng cao thì uống rượu càng dễ làm tăng huyết áp. Tóm lại, người có nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp thì không nên uống rượu.

Thế người có huyết áp thấp có nên uống rượu? Trước hết cần lưu ý huyết áp thấp đến mức độ nào đó (như huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg) là rối loạn cần phải được khám bệnh và chữa trị. Mặc dù rượu làm tăng huyết áp nhưng hoàn toàn không nên uống rượu để giúp làm tăng huyết áp ở những người có huyết áp thấp. Bởi chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh những người có huyết áp thấp đạt được sự an toàn khi uống rượu.

Một bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên