03/02/2012 10:46 GMT+7

Khoảng cách xét nghiệm HIV

TS.BS LÊ THÚY TƯƠI
TS.BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Em có nguy cơ lây nhiễm HIV vào cuối tháng 7-2011, vào các ngày 10-10, 21-12-2011 và 30-01-2012 em xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa tỉnh đều âm tính. Vậy em có an toàn chưa? Xin cảm ơn BS. (PLMN@)

- Trả lời của TS.BS Lê Thúy Tươi - Phòng mạch online:

Bạn không nói đường lây nhiễm nhưng tôi đoán có thể bạn đã quan hệ với người lạ. Nếu đối tác có HIV thì những con siêu vi này tồn tại trong dịch sinh dục. Khi quan hệ chúng chạy vào cơ thể đối phương.

Xét nghiệm HIV tức là thấy cơ thể có kháng thể chống HIV, tuy nhiên tùy theo sức khỏe của mỗi người mà thời gian chuyển thành AIDS lâu hay mau. Tại sao lại 3 rồi 6 tháng. Bởi 3 tháng virus vào cơ thể, cơ thể mới sinh ra lượng kháng thể đủ lớn để xét nghiệm Elisa dương tính được.

Một số người hệ miễn dịch yếu thì 6 tháng sau test Elisa mới dương tính. Vì thế bạn xét nghiệm lần thứ nhất sau 3 tháng, lần thứ hai nên xét nghiệm sau 6 tháng (tức là tháng 3-2012), nếu âm tính thì bạn có thể thở phào nhẹ nhõm được.

* Em của em bị chó nhà hàng xóm cắn ở vùng mặt 2 ngày rồi (1 vết cắn). Con chó thì không có dấu hiệu dại. Em đã cho em đi chích ngừa tại Viện Pasteur TP.HCM. Bác sĩ có thử tiêm FAVI RAB thì thấy bị dị ứng nên đã cho chích văcxin VERORA. Em muốn hỏi tại sao phải chích tới 5 liều?

Em không biết có nên cho em của em đi chích tiếp hay không, nếu bây giờ ngừng chích thì có ảnh hưởng gì không. Em của em sau khi chích mũi đầu về thì bắp tay phải nơi chích thuốc hơi nhức, giơ cao tay thì thấy nhói vào trong, có ảnh hưởng gì không?

Em muốn hỏi nữa là văcxin VERORAB có phải là hộp có 2 lọ nhỏ, khi tiêm là bác sĩ lấy pha vào nhau không ạ? (naughtly_butnice@)

- Ở ta có tập quán nuôi chó thả rông, dù chó đã được tiêm phòng nhưng khi cắn không ai có thể khẳng định là vô hại. Nếu bị chó cắn, virút dại vào cơ thể sinh trưởng rất nhanh và luôn cư trú ở não gây ra bệnh dại.

Hiện chưa có thuốc đặc trị để chích hay uống tiêu diệt loại virút này. Vì thế cách duy nhất là tiêm văcxin để cơ thể tự sinh ra kháng thể “đánh nhau” với virút đó. Vì thế khi em bạn bị chó cắn, lại cắn ở vùng mặt thì bác sĩ thường khuyên 2 vấn đề:

1. Chích ngừa ngay

2. Đề nghị gia đình có chó nhốt chó lại và theo dõi trong 10 ngày

Có thể giờ này em của bạn đã chích xong mũi thứ hai rồi. Đương nhiên chích loại virút đã giảm độc lực hoặc đã chết vào bắp thì nơi đó sẽ đau, nhưng cơ thể của em bạn sẽ sinh kháng thể chống lại con virút dại. Bạn theo dõi chó nếu nó bỏ ăn hoặc lồng lộn sủa khác thường thì em bạn vẫn phải tiếp tục chích. Còn nếu nó bình thường thì có thể ngưng chích được.

Chắc bạn biết quy trình chích là ngày 0 (tức ngày đầu tiên hoặc trong vòng 2 ngày đầu), 3, 7, 14, 28.

Còn tại sao văcxin VERORAB có 2 lọ nhỏ: bởi sau khi điều chế họ để dưới dạng đông cô, khi dùng mới dùng một dung dịch pha để chích. Hi vọng tôi đã trả lời đủ những điều bạn cần biết.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

TS.BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV AIDS virus dại