21/08/2011 15:25 GMT+7

Chảy máu mũi

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)

TTO - Tôi bị viêm mũi dị ứng khoảng 7, 8 năm nay, nhưng gần đây tôi đến phòng mạch khám, xét nghiệm, chụp X-quang thì bác sĩ nói tôi bị viêm đa xoang.

Khoảng một tháng rưỡi nay tôi bị chảy máu khoảng 4 lần ở mũi trái và có lần tôi rất đau đầu, nôn khoảng 3 lần, đến bệnh viện huyện khám không phát hiện gì, chụp X-quang thì vẫn bị viêm xoang.

Xin bác sĩ cho biết bệnh của tôi có nguy hiểm lắm không? Ngoài bệnh xoang còn có thể bị bệnh khác nữa không? Tôi nên đi khám ở đâu thì tốt nhất, chữa bệnh có mất nhiều tiền, thời gian không? Tôi nên ăn ngủ và kiêng cữ những gì?

Nguyễn Mạnh Thường

- Trả lời của Th.S, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG - Phòng mạch Online:

Chảy máu mũi có rất nhiều nguyên nhân. Các nguyên nhân ngay tại hố mũi bao gồm: viêm mũi xoang mãn tính, polyp mũi, vẹo vách ngăn, dị vật mũi, do sử dụng một số thuốc kháng viêm xịt mũi, chấn thương, dị dạng mạch máu, bướu máu hoặc ung thư.

Các nguyên nhân là bệnh lý toàn thân có biểu hiện chảy máu mũi bao gồm: cao huyết áp, sử dụng một số thuốc chống đông hoặc thuốc kháng viêm non-steroid, rối lọan đông máu và ung thư máu.

Trường hợp cụ thể của bạn, viêm mũi dị ứng nay đã 7-8 năm, X-quang đã xác định có viêm đa xoang, như vậy chúng tôi nghĩ nguyên nhân chảy máu mũi là do bệnh lý viêm mũi xoang mãn tính trên nền cơ địa dị ứng của bạn gây ra.

Đây là một bệnh lý không có gì nguy hiểm, nếu bạn kiên trì và có cách chữa thích hợp, bệnh viêm mũi xoang thuyên giảm thì chảy máu mũi sẽ hết ngay. Tuy nhiên để xác định chính xác chẩn đoán, bạn nên được nội soi mũi xoang và chụp phim CT scan mũi xoang. Bạn có thể khám tại cơ sở tai mũi họng có uy tín, có trang bị máy nội soi và chụp CT scan, thông thường thời gian chỉ mất một buổi, chi phí thì phụ thuộc rất nhiều vào mỗi cơ sở.

Hiện tại bạn có thể tránh tiếp xúc với những yếu tố gây dị ứng với chính bạn và rửa mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý để mũi thông thoáng và giảm nhẹ các triệu chứng. Tránh thức khuya dậy sớm, làm việc căng thẳng, stress và đồng thời có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên