01/07/2011 19:35 GMT+7

Thổi bong bóng kiểm tra vi khuẩn Hp dạ dày

Ths. BS NGUYỄN DUY THẠCH (GV Trường DH Y Khoa Phạm Ngọc ThạchPhòng Khám Đa Khoa An Phú Hưng)
Ths. BS NGUYỄN DUY THẠCH (GV Trường DH Y Khoa Phạm Ngọc ThạchPhòng Khám Đa Khoa An Phú Hưng)

TTO - Mình năm nay 21 tuổi. Vừa rồi mình bị đau dạ dày kéo dài nên đã đến bệnh viện nội soi. Kết quả là mình bị xung huyết nang vị dạng nhẹ và bị nhiễm khuẩn HP.

sweet_spy_2212

Chào bạn,

- Theo lời bạn kể, bạn bị viêm sung huyết hang vị Hp(+). Để điều trị cần uống thuốc giảm tiết acid và kháng sinh, thời gian uống thuốc kháng sinh theo phác đồ chuẩn là 10-14 ngày.

Nội soi dạ dày sau 2 tuần chỉ có giá trị xem kết quả điều trị viêm dạ dày có tiến triển tốt hay không chứ ít có giá trị đánh giá đã diệt trừ hoàn toàn vi khuẩn Hp hay chưa (để kiểm tra một cách chính xác còn vi khuẩn Hp hay không thì phải nội soi sau ít nhất 4-6 tuần).

- Phương pháp thổi bong bóng bạn kể gọi là phương pháp TEST HƠI THỞ VỚI UREA để phát hiện vi khuẩn Hp trong dạ dày mà không cần nội soi: Bạn sẽ được cho uống urea có đánh dấu C13 hoặc C14, nếu có vi khuẩn Hp thì sau đó trong hơi thở của bạn sẽ có CO2 với C13 (hoặc C14), phương pháp này có độ nhạy và đặc hiệu cao 90-98%.

Hiện có một số cơ sở y tế có thực hiện phương pháp này như BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược, BV Hoàn Mỹ, PK Victoria...giá thay đổi tùy từng nơi từ 300-800 ngàn đồng

* Tôi năm nay 41 tuổi, có bệnh viêm loét dạ dày. 2 năm nay tôi bị đau tức lói vùng thắt lưng, đã chụp XQ nhiều lần để tìm nguyên nhân nhưng không có kết quả. Uống thuốc giãn cơ 4 tháng nay nhưng không thuyên giảm. Hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì? Bệnh viêm loét dạ dày nó có triệu chứng như vậy không? (sone_hyomin@)

Thông tin bạn cung cấp chưa thật sự đầy đủ để BS có chẩn đoán chính xác. Trong bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh nhân đau chủ yếu ở vùng trên rốn, đôi khi đau lan ra phía sau lưng, đau có liên quan đến bữa ăn và thức ăn như bia, rượu... để chẩn đoán xác định cần phải được nội soi dạ dày và điều trị theo phác đồ.

Bạn mô tả "đau thắt lưng" nhưng không nói rõ chính xác là đau ở vị trí nào, vùng mạng sườn hay vùng cạnh xương cùng, đau ở giữa vùng xương sống hay đau ở vùng cơ 2 bên cạnh cột sống, tính chất cơn đau và các triệu chứng liên quan thế nào?...

Có nhiều bệnh có biểu hiện đau ở các vùng nói trên, để chẩn đóan cần phải được BS khám lâm sàng, làm siêu âm bụng, xét nghiệm máu và nước tiểu, chụp XQ cột sống hoặc MRI cột sống... khi có chẩn đóan xác định mới có điều trị đúng đắn, không nên tự ý uống thuốc. Bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và cho lời khuyên hợp lý

Ths. BS NGUYỄN DUY THẠCH (GV Trường DH Y Khoa Phạm Ngọc ThạchPhòng Khám Đa Khoa An Phú Hưng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên