20/06/2011 18:46 GMT+7

Từ cường giáp chuyển sang suy giáp

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 28 tuổi, tháng 5-2010 tôi xét nghiệm máu có các chỉ số sau: TSH = 0.0055 uIU/ml, FT4 = 1.86 ng/dL. Bác sĩ kết luận là tôi bị Cường giáp và cho tôi uống thuốc Thyrozol 5mg, ngày 2 viên.

Tháng 7-2010, xét nghiệm lại máu thì có kết quả TSH = 0.0099 uIU/ml, FT4 = 1.02 ng/dL và bác sĩ tiếp tục cho tôi uống thuốc nói trên. Đến tháng 5-2011 thì xét nghiệm lại máu có kết quả TSH = 35.2531 uIU/ml, FT4 = 0.52 ng/dL. Như tôi được biết, TSH tăng cao tức là rơi vào tình trạng suy giáp. Lần này bác sĩ lại kê toa ngày uống 1 viên Thyrozol. Tôi hỏi bác sĩ đang điều trị cho tôi là em thấy cổ em to hơn trước, và chỉ nhận được câu: Em đừng quá lo lắng.

Tôi thật sự thấy hoang mang vì không biết liệu bệnh viện nơi tôi điều trị đã điều trị đúng hướng chưa? xin hỏi bác sĩ liệu bệnh của tôi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và chuyện sinh em bé không? Mong sớm nhận được hồi đáp của bác sĩ.

P.T.H.

- Trả lời của Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG - Phòng mạch online:

Bạn đã được chẩn đoán cường giáp từ 5-2010, tính đến nay vừa tròn 1 năm. Tóm lược những điểm chính về tình trạng của bạn như sau:

- Bạn đã được chẩn đoán cường giáp: có lẽ là phù hợp dù bạn không mô tả biểu hiện triệu chứng của bạn là gì. Với 2 lần kết quả xét nghiệm có chỉ số TSH rất thấp, cùng với chỉ số FT4 cao trước khi điều trị có thể nhận định điều này là hợp lý.

- Nguyên nhân của tình trạng cường giáp của bạn là gì? Câu trả lời chưa có. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp ở phụ nữ thuộc lứa tuổi như bạn thì nguyên nhân là do bệnh Graves (thường được gọi là bệnh Basedow).

- Điều trị cường giáp bằng thuốc Thyrozol (dược chất là Methimazole hay còn có tên khác là Thiamazole) là lựa chọn hợp lý. Đây là loại thuốc chính dùng để điều trị khởi đầu cho tất cả trường hợp cường giáp, ngoại trừ một số ít tình huống đặc biệt khi thuốc này không thể dùng được vì chống chỉ định.

- Điều “trục trặc” xảy ra với bạn ở đây là tình trạng cường giáp không được kiểm soát ổn định, mà thay vào đó, với kết quả xét nghiệm mới nhất (tháng 5-2011) TSH tăng cao và chỉ số FT4 giảm thấp, cho thấy bạn đã chuyển sang tình trạng suy giáp – nghĩa là đối nghịch với trạng thái cường giáp lúc đầu - kèm với bướu giáp to hơn.

Đây là một “trục trặc” rất thường xảy ra khi điều trị các bệnh cường giáp. Tất cả các loại thuốc kháng giáp, trong đó có Thyrozol như bạn đang dùng, có tác dụng kiềm chế sự sản xuất hóc-môn của tuyến giáp. Khi dùng liều cao và kéo dài, vượt mức cần thiết, sẽ dẫn đến tình trạng điều trị “quá tay”, gây ra suy giáp như đã xảy ra với bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo, với việc điều chỉnh lại liều thuốc và dùng thêm các thuốc khác nếu cần, tình trạng suy giáp này chỉ thoáng qua và sẽ sớm phục hồi hoàn toàn. Tuyến giáp thường cũng nhỏ bớt khi hết suy giáp.

Để hạn chế xảy ra suy giáp, đòi hỏi chuyên môn bác sĩ là cân nhắc liều lượng phù hợp và - điều quan trọng nhất - người bệnh cần tái khám đều, đúng hẹn, thường là mỗi 4 - 8 tuần. Khi tái khám, bác sĩ mới có cơ hội đánh giá lại tình hình bệnh và điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp.

Theo như diễn tiến của bạn, từ tháng 7-2010 đến 5-2011, bạn vẫn dùng Thyrozol 2 viên/ngày và không tái khám hay làm xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Bạn đã dùng thuốc với liều “hơi cao” trong một thời gian khá dài (10 tháng) mà không theo dõi, xét nghiệm. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra “trục trặc”.

Do vậy, cách khắc phục là từ nay về sau, bạn cần tái khám đều đặn hơn, và dĩ nhiên, bác sĩ, bên cạnh việc khám các triệu chứng, sẽ cho làm các xét nghiệm theo dõi. Được như vậy, bệnh sẽ được kiểm soát tốt và có thể nói, sẽ không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Bệnh Graves đòi hỏi thời gian điều trị thuốc tối thiểu 12 tháng, sau đó tùy theo biểu hiện, có thể ngưng thuốc hoặc tiếp tục hoặc dùng biện pháp khác, nhưng sau khi ngưng thuốc bệnh rất thường hay tái phát. Do vậy, sự theo dõi cần phải được duy trì lâu dài, nhiều năm sau khi ngưng thuốc.

Việc mang thai và sinh con sẽ như người bình thường một khi bệnh đã ổn định (không còn cường giáp cũng không suy giáp). Cho dù vẫn cần uống thuốc trong khi mang thai thì cũng không có gì nghiêm trọng, miễn sao dùng đúng loại thuốc và liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Yêu cầu rằng, cần đi khám trước khi có thai, ngay khi biết có thai và định kỳ trong suốt thời gian mang thai (mỗi 1- 2 tháng) để bác sĩ có thể theo dõi được sát sao và đảm bảo tốt nhất tình trạng bệnh lý cũng như sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên