19/11/2010 02:01 GMT+7

Trái anh đào hay trái sơri?

(L.Q.LONG)
(L.Q.LONG)

TT - Tôi bị gút lâu rồi nên đọc nhiều tài liệu liên quan đến bệnh gút, trong đó có nói đến tác dụng của trái cherry - tức trái anh đào - chứ không phải trái sơri của ta. Nhờ tòa soạn kiểm tra lại có phải trái sơri trong bản tin “Bị gút ăn sơri sẽ giảm đau” (Tuổi Trẻ ngày 16-11) là trái cherry?

9e7rbfch.jpgPhóng to

Trái anh đào (ảnh trái) và trái sơri (ảnh phải)

- Xin cảm ơn thông tin phản hồi của ông Q.Long. Thắc mắc của ông hoàn toàn có cơ sở, bởi những nghiên cứu về các loại thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe thường dựa trên những loại thực phẩm sẵn có ở địa phương.

Trái cherry trong nghiên cứu này đúng là trái anh đào chứ không phải trái sơri thường bán ở VN. Do vậy để giảm đau, người bị bệnh gút có thể ăn trái anh đào. Tự điển Wikipedia có giải thích: “Tiếng Anh gọi các loài anh đào là “cherry”, còn tiếng Pháp là “cerise”. Trong khi tên gọi “sơri” và “xơri” trong tiếng Việt dùng để chỉ loài Malpighia glabra cũng giống anh đào nhưng không có họ hàng.

Anh đào là tên gọi chung chỉ một số loài cây có quả hạch chứa một hạt cứng, thuộc họ hoa hồng (Rosaceae), chi mận mơ (Prunus). Phân chi anh đào (Cerasus) phân biệt với các loài khác trong chi ở chỗ có hoa mọc thành từng ngù (corymb) gồm vài bông mà không mọc đơn hay thành cành hoa và có quả trơn nhẵn với một khía nông ở một bên hoặc không có khía nào.

Tên gọi cherry trong tiếng Anh bắt nguồn từ “cerise” trong tiếng Pháp, từ này lại xuất phát từ cerasum và cerasus trong tiếng Latin”.

Đây là một lỗi biên dịch khi phiên âm chữ cherry mà không để ý yếu tố ở VN hay bày bán trái sơri, gây nhầm lẫn cho bạn đọc.

(L.Q.LONG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên