14/07/2009 14:37 GMT+7

Đứt dây chằng chéo sau có biến chứng hư khớp

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi làm việc tại Hà Nội, tôi bị đứt dây chằng chéo sau khớp gối phải trong một lần tai nạn xe máy năm 2003. Vừa qua tôi thấy gối phải đau nhiều nên đến một số bệnh viện khám và chụp phim (cộng hưởng từ và X-quang).

Các bác sĩ cho lời khuyên là cân nhắc kỹ nên mổ hay không vì hiện các bệnh viện có rất ít kinh nghiệm mổ và tái tạo dây chằng chéo sau. Hiện tại tôi cũng rất phân vân vì thỉnh thoảng gối phải cũng bị đau. Mong báo cho lời khuyên đúng đắn.

P.H.

- Trả lời của phòng mạch online:

Dây chằng chéo sau (DCCS) là một trong hai dây chằng nằm trong gối (dây kia là dây chằng chéo trước) có nhiệm vụ giữ không cho mâm chày di chuyển ra sau. Về mặt cấu tạo hình thể, dây chằng chéo sau to hơn nhiều so với dây chằng chéo trước, do vậy khó có thể nói chức năng của dây chằng chéo sau là không quan trọng so với dây chằng chéo trước.

o38QKIGA.jpgPhóng to 2zqUfiS9.jpg
Sụn chêm bị hư do đứt DCCS. Ảnh Nam Anh Sụn chêm ngoài bị hư do đứt DCCS. Ảnh Nam Anh

Tuy nhiên, người ta thấy không giống như dây chằng chéo trước, DCCS khi bị chấn thương (thường là do té dập gối trong tư thế gối gập) có thể chỉ bị đứt một phần, đôi khi bị đứt hết nhưng có thể tự lành lại sau một thời gian.

Tỉ lệ bị đứt DCCS ít hơn nhiều so với dây chằng chéo trước. Mặt khác các chức năng, cấu tạo, cơ sinh học của DCCS chưa được nghiên cứu kỹ như dây chằng chéo trước. Về mặt phẫu thuật, tái tạo DCCS khó hơn nhiều so với dây chằng chéo trước nên cũng ít phẫu thuật viên làm được.

Hơn nữa ở những bệnh nhân có đứt DCCS, nếu gối không bị tụt ra sau quá mức thì bệnh nhân chỉ có triệu chứng đau mặt trước gối khi đi lại nhiều và hơi yếu chân mà không thấy mất vững gối khiến té như dây chằng chéo trước. Đó là lý do mà DCCS ít được phẫu thuật.

h57D1HJI.jpgPhóng to xrBVdmSZ.jpg
DCCS đã tái tạo DCCS đã tái tạo nhìn từ sau. Ảnh Nam Anh

Tuy nhiên, hiện nay các phẫu thuật viên trên thế giới đã bắt đầu tiến hành mổ tái tạo DCCS với nhiều kỹ thuật khác nhau và kết quả cũng khá tốt. Mặt khác, các bác sĩ cũng nhận thấy những biến chứng hư khớp khi bị đứt DCCS không mổ tái tạo. Qua kinh nghiệm của chúng tôi, những bệnh nhân bị đứt DCCS không được tái tạo sẽ bị hư khớp bánh chè đùi, khi đó về lâu dài lên xuống cầu thang khó khăn, đau mặt trước khớp gối, không chơi thể thao hay làm nặng được. Việc phẫu thuật sẽ tùy thuộc tuổi bệnh nhân, càng trẻ thì càng nên làm lại DCCS. Công việc và môn thể thao đang chơi, công việc nặng, chơi thể thao nhiều thì nên mổ.

Đúng như nhận xét của một số bác sĩ, hiện tại ở Việt Nam có ít phẫu thuật viên mổ DCCS vì nhiều lý do như bệnh không nhiều, kỹ thuật khó hơn nhưng không đồng nghĩa với việc không có ai mổ được, một số nơi thực hiện phẫu thuật tái tạo DCCS khá nhiều với kết quả tương đối tốt, dĩ nhiên là không ai có thể đưa ra con số 100% tốt được.

Trong trường hợp của anh, gối bị đau khi đi lại cần xem thêm là đau do nguyên nhân gì. Hư sụn do mất vững gối hay do bản thân gối đã bị hư từ trước. Điều này cũng góp phần đưa đến quyết định mổ hay không.

Để có thể tư vấn kỹ hơn cho anh về một quyết định tương đối khó khăn là mổ hay không, chúng tôi cần khám bệnh nhân và cần trao đổi trực tiếp. Anh có thể liên hệ với chúng tôi tại phòng khám cơ xương khớp BV Đại học Y dược cơ sở 1 vào sáng thứ ba hay tối thứ sáu hằng tuần.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên