05/06/2009 15:09 GMT+7

Gãy xương đòn, không nên quá lo lắng

Th.s, BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Th.s, BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi không may bị gãy xương đòn phía bên phải, nay đã được ba tháng nhưng bên gãy vẫn nhô lên và đôi lúc tôi cũng thấy đau. Vậy tôi có nên đi phẫu thuật để sắp lại xương không vì trước kia bác sĩ nói mổ cũng được mà không cũng được.

Nguyễn Duy Tiên

Xương đòn hay xương quai xanh như một số người vẫn gọi là xương hay bị gãy khi té đập vai xuống đất. Đây là loại gãy xương hay gặp nhất. Xương này khi gãy hay di lệch. Đoạn gãy trồi lên cao và nhô lên dưới da do các cơ kéo lên. Đây là xương tham gia vào trong vòng vai giúp treo cánh tay vào thân mình.

Bạn có thể tưởng tượng xương đòn giống như thanh nhôm để người ta treo hai cái cánh vào thân người. Một xương khác cũng tham gia vào chức năng này đó là xương bả vai. Tuy nhiên, phải gãy cả hai xương thì hệ thống khung này mới sụp đổ, khi đó cánh tay sẽ bị kéo xuống dưới vì hệ thống treo bị gãy.

Nếu chỉ gãy một xương đòn thì hệ thống treo ít bị ảnh hưởng. Mặt khác xương đòn nằm ngay dưới da nên khi gãy nếu phẫu thuật sẽ khó lành hơn để yên như vậy. Đó là lý do tại sao xương đòn ít khi được mổ.

Ngoài ra nếu mổ bạn sẽ có một vết sẹo lớn như con giun trên vai nên về mặt thẩm mỹ cũng không hay lắm. Xương đòn gãy có các chỉ định mổ tuyệt đối như khi xương đòn chọc ra da, mảnh xương gãy chọc vào đỉnh phổi gây biến chứng ở phổi, gãy hai xương đòn (vì sợ ảnh hưởng đến hô hấp do bệnh nhân thở sẽ bị đau), gãy xương đòn di lệch quá nhiều, gãy xương chọc vào hệ thống mạch máu thần kinh dưới xương đòn.

Xương đòn khi gãy có di lệch sẽ nhô lên dưới da nhưng sau một vài năm sẽ tự lành, do vậy bạn không cần phải lo lắng, đặc biệt khi bạn càng trẻ. Việc bạn đau cần phải được khám và chụp phim để xem xương có lành hay chưa. Bạn nên đi khám lại bác sĩ chuyên về chấn thương chỉnh hình hay cơ xương khớp để xem tình trạng lành xương. Bạn không có gì phải lo lắng quá mức.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên