16/11/2008 15:48 GMT+7

Sổ mũi kéo dài

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG

TTO - Con trai tôi 12 tuổi, bị bệnh sổ mũi xuất huyết viêm VA, tôi có đưa cháu đi khám nhiều bệnh viện. BS cho nội soi chẩn đoán là sổ mũi xuất huyết mãn tính và viêm VA. Cháu có uống thuốc và xịt thuốc theo toa và tái khám nhiều lần nhưng không khỏi. Xin BS cho biết cách điều trị và cách sinh hoạt hằng ngày để bệnh cháu mau khỏi.

Chế Văn Trường

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Triệu chứng sổ mũi kéo dài của con chị có thể do ba nguyên nhân sau: thứ nhất là do viêm xoang, thứ nhì là do viêm VA mãn tính, thứ ba là do dị ứng.

Đối với nhóm nguyên nhân do viêm xoang, con của chị nên được chụp phim CTscan mũi xoang để từ đó có phác đồ điều trị chính xác: có thể cháu cần phải điều trị nội khoa tích cực liên tục trong 4-6 tuần.

Đối với nhóm nguyên nhân thứ nhì, việc tốt nhất làm giảm triệu chứng chảy mũi của cháu là nạo VA. Sau nạo VA có thể cháu phải tiếp tục điều trị nội khoa 1-2 tuần đến khi ổn định.

Sau cùng, nếu nguyên nhân chảy mũi của cháu là do dị ứng hay bệnh lý niêm mạc thì việc điều trị chính là dùng thuốc uống và thuốc xịt một cách tích cực, bên cạnh đó cần để ý tìm ra yếu tố làm bệnh xuất hiện hoặc thúc đẩy bệnh nặng hơn và tránh tiếp xúc yếu tố này tối đa nếu có thể.

Tuy nhiên, dù triệu chứng chảy mũi của cháu do nguyên nhân nào đi nữa thì việc vệ sinh mũi và rửa mũi hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý (natri clorua 0,9%) giúp cải thiện triệu chứng chảy mũi của cháu ít nhiều.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên