22/11/2006 11:10 GMT+7

Chậm có thai: Không nên quá hoang mang!

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa
BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa

TTO - Tôi năm nay 29 tuổi, lập gia đình được 5 tháng. Vợ chồng tôi quan hệ bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, nhưng đến giờ tôi vẫn chưa có thai.

0XrONgGj.jpgPhóng to
TTO - Tôi năm nay 29 tuổi, lập gia đình được 5 tháng. Vợ chồng tôi quan hệ bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, nhưng đến giờ tôi vẫn chưa có thai.

Tôi rất lo lắng, không biết bản thân mình có gì khác so với các phụ nữ khác không hay tôi đang có bệnh gì về đường sinh dục mà tới giờ vẫn chưa có con. Tôi thực sự hoang mang bởi mỗi lần vợ chồng quan hệ xong khoảng 2-5 phút sau tôi thấy âm đạo của tôi chảy ra rất nhiều nước. Tôi thực sự không biết đó là khí hư hay tinh trùng của chồng tôi. Có phải tinh trùng của chồng tôi không vào được tử cung nên chảy hết ra ngoài khiến tôi không có thai phải không?

Xin hỏi liệu tôi có mắc bệnh gì đó về đường sinh dục không? Mỗi lần đến tháng là tôi bị đau rất dữ đội và cả buồn nôn nữa. Không hiểu có mắc bệnh gì nghiêm trọng không? (T.K Vĩnh phúc)

- Mới kết hôn 5 tháng, chưa thấy có thai, sao đã vội hoang mang vì một cặp vợ chồng sống gần nhau, không dùng biện pháp tránh thai nào mà sau 1 năm không thấy có thai mới coi là hiếm muộn. Vẫn có thể yên tâm chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Còn ra dịch nhiều sau quan hệ tình dục một vài phút nhiều khả năng là tinh dịch (cộng với dịch xuất tiết ở âm đạo) nhưng cũng không phải là nguyên nhân gây chậm có thai vì đó là hiện tượng bình thường, không phải tất cả lượng tinh dịch đều “trôi tuột” vào tử cung mà chỉ có một lượng nhỏ tinh dịch mang số lượng tinh trùng đủ để di chuyển đi lên và thụ tinh cho trứng.

Hơn nữa, cần biết rằng sự di chuyển của tinh trùng lên vòi trứng rất nhanh, có người tưởng rằng sau khi giao hợp, chạy ngay vào buồng tắm để rửa có thể tránh được có thai nhưng chỉ trong thời gian đó cũng đủ để tinh trùng đi lên gặp trứng rồi. Nếu nghi ngờ có bệnh phụ khoa thì cần được thầy thuốc khám vì viêm nhuẫn đường sinh dục cũng có thể là nguyên nhân gây khó thụ thai (do làm thay đổi môi trường âm đạo nên tinh trùng khó di chuyển hoặc bị tắc vòi trứng).

Đau bụng mỗi kỳ hành kinh cũng thường gặp với mọi phụ nữ và thường không phải là nguyên nhân gây hiếm muộn nhưng cần loại trừ đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung ở vòi trứng (gây tắc vòi).

Tóm lại khi đã qua 1 năm mà không có thai thì cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ còn phải làm nhiều xét nghiệm để tìm nguyên nhân, trước hết khám sơ bộ về phụ khoa ở người vợ xem có gì bất thường và làm tinh dịch đồ của người chồng (để biết số lượng và chất lượng tinh trùng có đủ tiêu chuẩn để thụ thai).

Trong thời gian chờ đợi thụ thai tự nhiên, có thể tăng cơ may có thai bằng những biện pháp sau:

Thời gian giao hợp: Đo nhiệt độ thân thể một cách đều đặn, người phụ nữ có thể xác định được thời điểm phóng noãn, nên giao hợp vào 1-2 ngày trước vì tinh trùng có thể sống được tới 72 giờ sau khi xuất tinh vào âm đạo. Ngoài ra, định lượng hóc-môn LH thấy tăng lên cũng là dấu hiệu sắp phóng noãn, cách này tuy tốn kém nhưng chính xác hơn.

Tần số giao hợp: Cũng cần thay đổi để tăng cơ may có thai, ví dụ nếu trước đây, giao hợp thưa thớt, một tháng một lần thì nên tăng lên. Ngược lại, giao hợp mỗi ngày một lần thì lại nên giảm đi. Số lượng tinh trùng cao trong mỗi lần xuất tinh đem lại nhiều khả năng thụ thai hơn. Cần ít nhất là 24 giờ để lượng tinh trùng phục hồi 300 triệu trở lên. Vì vậy nếu ngày giao hợp trùng hợp với ngày phóng noãn thì nên tránh xuất tinh từ 2 ngày trước.

Tư thế giao hợp: Tư thế nam nằm trên và mặt đối mặt thuận lợi cho thụ thai nhất. Trước khi xuất tinh, người vợ nên co gối lên phía trước ngực và giữ ở tư thế này khoảng 20 phút sau khi người nam đã xuất tinh hoặc kê một gối dưới mông để tinh dịch không chảy ra. Còn người nam cũng nên xuất tinh sâu và giữ nguyên trong âm đạo vài phút sau đó.

Việc có thể làm ngay lúc này là đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên