14/09/2006 09:15 GMT+7

Chữa bệnh giun sán chó như thế nào, ở đâu?

BS NGUYỄN ĐÌNH SANGChuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận I
BS NGUYỄN ĐÌNH SANGChuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận I

TTO - Ba tôi năm nay 47 tuổi, cân nặng 78kg. Cách đây 2 tháng ba tôi có đi xét nghiệm ở BV ĐH Y dược TP.HCM, kết quả xét nghiệm cho rằng ba tôi bị giun sán chó là 1/800 (gia đình có nuôi một con chó đã hơn chục năm).

Ba tôi được BS cho uống thuốc xổ giun ALBENDAZOL STADA 400Mg. Uống trong vòng 15 ngày, 2 lần/ngày (1 viên/lần). Sau 15 ngày thì đi xét nghiệm lại. Nhưng sau 2 tháng uống thuốc thì kết quả XN của ba tôi vẫn như cũ (1/800). Như vậy tôi muốn hỏi với cách điều trị như thế này thì bao lâu thì bệnh mới giảm, và phải chữa ở đâu để có kết quả tốt nhất? Xin cho biết ý nghĩa của con số 1/800 là gì? Xin cám ơn (Thanh Trầm shame_...@yahoo.com)

- Giun đũa chó có tên khoa học là Toxocara canis, đó là một loại ký sinh trùng hình ống dài giống như giun đũa ở người. Giun đũa chó sống ký sinh và phát triển trong ruột chó, trứng theo phân chó ra ngoài, người ta nuốt phải trứng giun đũa chó do chó được nuôi trong nhà phóng uế bừa bãi làm phát tán trứng giun trong môi trường.

Trong cơ thể người, trứng giun đũa chó nở thành ấu trùng nhưng không phát triển được thành giun trưởng thành do con người không phải là ký chủ của nó. Ấu trùng có thể chu du khắp nơi trong cơ thể và có thể đến các cơ quan như não, mắt, gan, phổi... và gây ra các triệu chứng bệnh ở các cơ quan này.

Người bị nhiễm giun đũa chó phần lớn không có triệu chứng gì. Một số có thể có triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, ăn không ngon, đau bụng ngầm ngầm, sốt nhẹ, ngúa ngoài da, sụt cân. Nếu bị nhiễm giun ở mắt có thể gây giảm thị lực, mù. Nhiễm giun ở phổi gây viêm phổi chữa bằng kháng sinh hoài mà không thấy hết. Nhiễm giun ở não gây viêm não, nhức đầu, co giật.

Chẩn đoán nhiễm giun đũa chó chủ yếu bằng thử máu dùng xét nghiệm gọi là test Elisa để tìm kháng thể chống lại kháng nguyên của giun đũa chó.

Ba bạn bị nhiễm giun đũa chó có kết quả xét nghiệm test Elisa là 1/800 có nghĩa là test elisa (+) ở nồng độ pha loãng của huyết thanh là 1/800.

Test Elisa có thể (+) hàng năm sau khi điều trị do kháng thể kháng ký sinh trùng giun đũa có thể tồn tại trong máu hàng năm sau đó. Do đó, ba bạn nên đi xét nghiệm máu lại mỗi 3 tháng/ lần cho đến khí kết quả hoàn toàn âm tính thì mới kết luận được kết quả điều trị.

Để điều trị nhiễm giun đũa sán chó, người ta dùng Albendazole 400mg chia 2 lần trong ngày và uống trong 2-3 tuần.

Để phòng ngừa bị tái nhiễm giun đũa chó bạn phải:

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn, nhà cửa phải được lau dọn sạch sẽ, ăn chín, uống chín, nếu ăn rau sống phải rửa sạch bằng thuốc tím và rửa dưới vòi nước đang chảy.

- Không để chó, mèo trong nhà, không ngủ chung với chúng.

- Nên tắm cho chó thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ cho chó ở thú y, xổ giun định kỳ cho chó.

- Ngoài ra, nếu trong nhà có trẻ em, không để trẻ chơi với chó, không để bé lê la dưới đất.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS NGUYỄN ĐÌNH SANGChuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận I
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên