28/08/2006 07:45 GMT+7

Sẩy thai sớm và tự nhiên: có thể chỉ là biến cố, không nên lo lắng!

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa
BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa

TTO - Em năm nay 28 tuổi, mới kết hôn, trễ kinh 2 tuần và có ra ít huyết, đi khám bác sĩ bảo có thai được 1cm, chưa hình thành phôi. Một tuần sau siêu âm lại không còn nữa. Vậy trường hợp của em có ảnh hưởng gì đến những lần mang thai sau không?

Em sợ lắm! Không biết có thể có con không? Hiện tại em đang dưỡng để chuẩn bị năm sau có thai, không biết có trục trặc gì không? Em mong được hướng dẫn để lần sau không sẩy nữa (Một bạn đọc).

- Mới trễ kinh 2 tuần và thấy ra máu, 1 tuần sau siêu âm chẩn đoán lại xác định phôi không còn nữa thì phôi đó có thể là bất thường. Khi sẩy thai, đôi khi trứng bị tống ra ngoài mà người phụ nữ không nhận thấy. Cần đưa cho thầy thuốc xem đã xảy ra cái gì để có thể phân tích mô xác định chắc chắn nguyên nhân sẩy thai (bệnh phẩm cần đưa đến thầy thuốc trong phạm vi 24 giờ sau khi sẩy), để phân biệt với chửa ngoài tử cung. Khi phân tích mô sẩy, có thể xác định đó là một “trứng rỗng” nghĩa là không có phôi, chứng tỏ sự thụ tinh cho trứng đã không có kết quả. Hình ảnh “trứng rỗng” (hay còn gọi là trứng sáng) có thể phát hiện được bằng siêu âm và thường dẫn đến sẩy thai tự nhiên.

Khoảng 50% những thai nghén chết sớm là do những vấn đề về gien hay nhiễm sắc thể của thai. Những vấn đề đó không phải là di truyền từ cha mẹ mà đúng hơn là do những sai sót xảy ra một cách ngẫu nhiên khi phôi phát triển. Khi sẩy do thiếu sót về gien thì phôi đó sẽ không bao giờ phát triển được.

Người ta chia sẩy thai thành 2 nhóm dựa theo thời điểm xảy ra sự cố: trong phạm vi 2 tháng rưỡi gọi là sẩy thai sớm và ngẫu nhiên (trường hợp nói trên) - sau 4 tháng thì gọi là sẩy thai muộn, cũng là bất thường và cần tìm ra nguyên nhân. Có điều lạ là rất ít trường hợp sẩy thai trong khoảng ngoài 2 tháng rưỡi và 4 tháng.

Nguyên nhân sẩy thai: Những bất thường ở trứng là những nguyên nhân chính của sẩy thai tự nhiên, bất thường ở nhiễm sắc thể (NST) chiếm đến 70% trường hợp sẩy thai, trong khi cả 2 bố mẹ đều có hành trang NST hay nhiễm sắc đồ hoàn toàn bình thường. Những bất thường này không chứng tỏ cha mẹ phải có bệnh hay có dị tật và có thể phòng tránh được, sẩy thai chỉ là một tai biến của sự thụ tinh do đó trứng bất thường đó đã bị loại bỏ một cách tự nhiên. Sự cố hay gặp này không phải là bệnh mà chỉ là sự điều chỉnh tự nhiên. Cũng có thể tái diễn sự cố không may mắn nhưng không nên thất vọng mà hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Sẩy thai không phải là biến cố hiếm gặp - có thai không có nghĩa là sẽ có con sau 9 tháng 10 ngày - bởi vì chỉ có loài người là loài duy nhất mà sự mang thai không phải chắc chắn sẽ dẫn đến việc sinh ra con.

15% những phụ nữ chậm kinh 5-6 tuần và được xác định là có thai bằng siêu âm nhưng sau đó đã kết thúc bằng sự cố sẩy thai không vì một lí do rõ rệt nào.

Nếu tính những thai nghén được xác định bằng phương pháp sinh vật (thử máu) sau khi chậm kinh 24-48 giờ thì số sẩy thai chiếm tỷ lệ 55%, như vậy là hơn 50% thai nghén không đi đến đủ tháng mà đã “hỏng” giữa đường vì những lí do hoàn toàn tự nhiên ở phụ nữ trẻ dưới 35 tuổi, càng nhiều tuổi thì nguy cơ sẩy thai càng tăng lên. Từ 35 đến 42 tuổi, tỷ lệ sẩy thai tăng từ 15 lên 30%. Với loại sẩy thai tự nhiên này, y học chưa có biện pháp gì để can thiệp.

Sẩy thai bao giờ cũng được báo trước bằng dấu hiệu ra máu âm đạo - một dấu hiệu khiến người phụ nữ phải đi gặp thầy thuốc, chỉ có chẩn đoán siêu âm mới có thể phân biệt ra máu do sẩy thai với những loại ra máu khác. Nếu trứng đã phát triển to thì cần phải hút trứng để tránh mọi biến chứng do bị tắc lại trong tử cung (chảy máu và nhiễm khuẩn).

Sau bao lâu kể từ khi sẩy có thể có thai trở lại?

Những thông tin kể trên có thể giúp em hiểu là sau khi đã hết những xúc động do sẩy thai gây ra cho bản thân người phụ nữ cũng như cho cả cặp vợ chồng, nếu là sẩy thai sớm (trong phạm vi 2 tháng rưỡi) thì chờ có kinh trở lại nghĩa là sau vài tuần là có thể có cơ may thụ thai lần nữa. Không nên có lo lắng đến mức ám ảnh vì sẩy thai lần đầu nhiều khi chỉ là sự cố.

Nếu đã bị sẩy 2-3 lần thì nên có một thời gian chờ đợi (từ 6 tháng đế 1 năm) để được khám và làm các thăm dò kỹ hơn, tìm nguyên nhân.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên