09/08/2006 11:20 GMT+7

Màng trinh bị rách từ nhỏ: Không nên quá lo!

T.LÊ thực hiện
T.LÊ thực hiện

TTO - Màng trinh có từ lúc nào? Dưới 10 tuổi đã xuất hiện màng trinh chưa? Em có đứa em họ đã từng bị người khác cưỡng bức lúc còn nhỏ khoảng 7-8 tuổi, vậy bây giờ lớn rồi thì có bị mất trinh không? Nó cũng đang rất lo sợ vì sau này lấy chồng mà không còn trong trắng...(Trần Thanh Dung).

- BS ĐÀO XUÂN DŨNG (Chuyên khoa II, Sản phụ khoa): Màng trinh là một màng mỏng đã có ngay từ khi bé gái mới sinh, thông thường có một lỗ nhỏ ở giữa để máu kinh thoát ra khi đến tuổi dậy thì. Một vài trường hợp màng trinh có 2 lỗ nhỏ hay nhiều hơn; lỗ ở màng trinh thường có thể cho lọt ngón tay nhưng cũng có lỗ màng trinh rất chun giãn đến mức cho lọt 2 ngón tay. Ngoài ra, cũng có người không có lỗ màng trinh hoặc không có cả màng trinh bẩm sinh.

Với trường hợp không có lỗ màng trinh thì khi đến tuổi có kinh, máu kinh không ra được sẽ ứ lại ở tử cung và âm đạo gây đau đớn, khi đó cần được thầy thuốc can thiệp (mở màng trinh) để máu kinh thoát ra. Tuy nhiên, các bé gái bao giờ cũng nên được thầy thuốc phụ khoa khám 1 lần trước tuổi dậy thì để không bị bất ngờ và phải chịu đau đớn khi có kinh lần đầu.

Một bé gái mới 7-8 tuổi nếu thực sự bị cưỡng bức thì có thể đã bị rách màng trinh nhưng đến tuổi dậy thì cũng cần được thầy thuốc khám lại để xem màng trinh có thực sự rách không. Tuy nhiên, bé gái chỉ là nạn nhân cả một hành vi phạm pháp và sự mất trinh chỉ nên coi như một tai nạn (ngã vào vật cứng) như nhiều trường hợp đã xảy ra hoặc có thể coi như không có màng trinh bẩm sinh.

Không nên quá lo lắng khi không còn màng trinh do sự cố nào đó vì trong thực tế có nhiều phụ nữ đã không ra máu trong lần giao hợp đầu tiên, do không có màng trinh bẩm sinh hay do màng trinh quá chun giãn nên không rách (vì có lỗ màng trinh để lọt được đến 2 ngón tay). Các thầy thuốc sản khoa đã từng gặp nhiều phụ nữ đến lúc chuyển dạ sinh con mà khi thăm khám vẫn thấy còn màng trinh. Vậy ra máu ở lần quan hệ tình dục đầu tiên không phải là dấu hiệu bắt buộc phải có hay chứng tỏ còn trinh trắng.

Điều quan trọng hơn đối với phụ nữ khi kết hôn là làm sao thể hiện được với người chồng tình yêu chân thành và ý thức xây đắp gia đình. Những người đàn ông có hiểu biết đều coi phẩm chất đó ở người vợ còn quan trọng hơn “vài giọt máu phải có” trong đêm tân hôn.

Cũng nên biết rằng nền văn hoá của một số nước hiện nay hoàn toàn không coi trọng sự trinh tiết, điều đó có nghĩa là không quan tâm đến cuộc sống tình dục của người phụ nữ trong quá khứ. Theo luật của nước Pháp thì cấm tuyệt đối việc cấp chứng nhận còn trinh tiết hay đã mất theo yêu cầu dù đó là yêu cầu của cha mẹ hay người chồng tương lai.

Bí mật của thực hành nghề y được tôn trọng và áp dụng với cả các các em gái vị thành niên. Ngày nay, khi nam nữ kết hôn, điều quan trọng nhất là biết cả hai không có HIV. Nếu một người đã có HIV+ thì điều đó phải được công khai và vẫn có thể kết hôn trên sự tự nguyện và biết cách bảo vệ cho nhau.

Một thái độ hợp lý nhất lúc này là tập trung vào việc giúp đỡ em gái mình có những quan niệm đúng đắn hơn về tình yêu, hôn nhân và gia đình.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

T.LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên