30/07/2006 07:12 GMT+7

Có phải biểu hiện nhiễm HIV?

T.LÊ thực hiện
T.LÊ thực hiện

TTO - Khoảng tháng 5-2006 cháu có quan hệ tình dục với một cô gái không rõ lai lịch, sau đó 2 tuần (ngày 01-06-2006) tự nhiên tay chân cháu bủn rủn, người mệt mỏi vô cùng, kèm theo đó là luôn bị nôn ói, và chán ăn.

gTUNl6Zh.jpgPhóng to

Virus HIV

TTO - Khoảng tháng 5-2006 cháu có quan hệ tình dục với một cô gái không rõ lai lịch, sau đó 2 tuần (ngày 01-06-2006) tự nhiên tay chân cháu bủn rủn, người mệt mỏi vô cùng, kèm theo đó là luôn bị nôn ói, và chán ăn.

Tình trạng này kéo dài hơn một tháng, từ ngày 08-07-2006 đến nay, người cháu luôn mệt mỏi rất khó chịu, hiện nay trong lưỡi cháu có những chấm đỏ rất khó chịu và có nổi một cục hạch dưới tai trái, đây có phải là hạch cổ không? Và cho cháu hỏi đây có phải là những biểu hiện của người bị nhiễm HIV không?

Xin bác sĩ cho cháu biết những biểu hiện của người bị nhiễm HIV sau khi bị nhiễm virus này? Cháu mong thư của các bác sĩ từng giờ. (Một bạn đọc giấu tên)

- BS ĐÀO XUÂN DŨNG (Chuyên khoa II, Sản phụ khoa): Lần đầu bị nhiễm HIV thì mới chỉ có một số lượng ít virus cho nên kháng thể đã được tạo ra để tấn công virus. Người bị nhiễm có thể có triệu chứng giống như cảm cúm (nhức đầu, đau mình mẩy, đau họng, phát ban), có thể kéo dài vài ngày hay vài tuần và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thường thường không biết mình đã nhiễm và có thể lây nhiễm cho người khác. Phản ứng tạo kháng thể thay đổi tuỳ từng người, phụ thuộc vào cách phơi nhiễm và lượng HIV xâm nhập.

Khi HIV mới xâm nhập cơ thể được 2 đến 4 tuần thì gọi là nhiễm HIV cấp. Nhiễm HIV cấp có thể giống như các hội chứng nhiễm virus khác (mononucleosis, cúm). Triệu chứng điển hình là sốt, nhức đầu, mỏi mệt và sưng hạch. Cũng có thể bị đau cơ và phát ban ở bất cứ vùng nào trên cơ thể và cũng thay đổi vị trí đau. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến 4 tuần sau đó giảm dần.

Nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình cũng cao nhất khi đang trong giai đoạn cấp: người ta thấy nồng độ HIV trong tinh dịch tăng giảm theo nồng độ HIV trong máu, do đó quan hệ tình dục trong giai đoạn nhiễm HIV cấp gây lây nhiễm cao nhất vì ở giai đoạn cấp nồng độ HIV trong máu cao hơn giai đoạn nhiễm HIV mạn tính.

Kháng thể có thể phát hiện thấy ngay sau 2 tuần sau khi bị lây nhiễm nhưng cũng có thể đến 3 tháng mới bộc lộ ra, đôi khi lâu hơn nữa. Những xét nghiệm thường làm là để phát hiện kháng thể, chứng tỏ đã nhiễm HIV. Sự tạo ra kháng thể là nhờ hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể.

Nếu lỡ quan hệ tình dục không bảo vệ (không dùng bao cao su) với người đã nhiễm HIV có thể may mắn không bị nhiễm nhưng chớ nên thử như vậy - đó là hành vi tình dục không an toàn. Nên biết rằng nhiều người - nhất là các thanh thiếu niên - đã nghĩ rằng mình sẽ là người may mắn nhưng đã nhiễm HIV ngay lần quan hệ tình dục đầu tiên. Cơ may bị lây nhiễm ngay hay không bị lây còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến bạn và người kia.

Người nào hệ thống miễn dịch kém dễ bị lây nhiễm HIV hơn, đó là những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, đang điều trị tia xạ, dùng liều cao corticosteroide, hoá liệu pháp, tiểu đường, tuổi từ 65 trở lên…Ngoài ra, một số điều kiện làm cho hệ thống miễn dịch hoạt động kém đi, ví dụ như bị nhiễm khuẩn tái diễn, hay ốm đau, lối sống kém vệ sinh, kém dinh dưỡng, nhiều căng thẳng thần kinh (stress), nghiện rượu, ma tuý, thuốc lá và nhiều loại bệnh tình dục khác.

Quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV càng nhiều lần thì càng dễ bị nhiễm. Một số người có HIV dương tính dễ truyền bệnh hơn những người khác, ví dụ những người mới nhiễm HIV thì sức lây truyền cao hơn cho đến khi cơ thể họ phát triển được kháng thể. Thời gian làm cho những người có HIV dương tính dễ truyền bệnh hơn còn vì virus cũng trở nên khôn ngoan, ma mãnh, chúng biến đổi thành những thể phát triển nhanh và gây bệnh sớm hơn. Nếu có quan hệ tình dục với người nhiễm HIV mà virus đang ở giai đoạn này hoặc với người đang có một số lượng lớn HIV trong cơ thể họ thì nguy cơ bị lây nhiễm sẽ tăng lên.

Lúc này cần đi làm xét nghiệm để phát hiện xem đã bị nhiễm HIV chưa, nếu âm tính vẫn cần thử lại sau 3 tháng. Nếu dương tính cần gặp thầy thuốc để được hướng dẫn về điều trị và phòng lây nhiễm cho người khác và bạn tình.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

T.LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên