11/02/2006 14:19 GMT+7

Có máu trong nước tiểu, vì sao?

T.LÊ thực hiện
T.LÊ thực hiện

TTO - Xét nghiệm nước tiểu, thấy có hồng cầu tuy nước tiểu không nhìn rõ có màu đỏ, bác sĩ nói cần làm thêm nhiều xét nghiệm nữa, nguyên nhân vì sao? (Lâm Ngọc Anh)

- BS ĐÀO XUÂN DŨNG (Chuyên khoa II, Sản phụ khoa): Khi phát hiện thấy có hồng cầu trong nước tiểu mà nước tiểu lại không thể hiện rõ màu đỏ, thầy thuốc thường cho là đái ra máu. Vì thể nên phải cho làm thêm nhiều thăm dò khác vì hiện tượng này có thể do nhiều nguyên nhân: Viêm đường tiết niệu - Nhiễm khuẩn bàng quang - Sỏi thận - Phì đại tuyến tiền liệt - Ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang hay thận - bệnh lý ở thận.

Những thăm dò cần làm để tìm nguyên nhân vì sao có hồng cầu trong nước tiểu bao gồm:

- Xét nghiệm nước tiểu để xác nhận lại tình trạng có máu, có protein, vi khuẩn hay tế bào ung thư

- Xét nghiệm máu để đánh giá chức năng thận và chẩn đoán bệnh nội khoa gây ra có máu trong nước tiểu

- Chụp X quang thận

- Siêu âm cắt lớp vi tính (thường gọi là chụp CT) hay hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) vùng thận và phần dưới của đường tiết niệu

- Soi bàng quang (đưa ống soi vào bàng quang để quan sát niệu đạo và bàng quang).

Đôi khi với những thăm dò nói trên vẫn không thể xác định được nguyên nhân vì sao có máu trong nước tiểu; khi đó cần làm lại các xét nghiệm lần nữa để xem tình trạng có máu trong nước tiểu có tái diễn không.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

T.LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên