28/10/2011 00:35 GMT+7

Tử cung đôi có ảnh hưởng thai?

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ (trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ)
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ (trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ)

TTO - Tôi năm nay 27 tuổi, có thai lần đầu. Thai được 12 tuần tuổi đi siêu âm đo độ mờ da gáy, có kết quả như sau: Độ mờ da gáy: 1.4mm, Tim thai: 159l/ph, ... thai bình thường, chưa phát hiện bất thường trên thai nhi.

Nhưng vấn đề là tôi có 2 tử cung (tử cung đôi), bác sỹ bảo là bình thường nhưng sau phải đẻ mổ.

Còn đi khám BS khác thì BS nói phải hết sức cẩn thận vì rất dễ bị sẩy thai và cho tôi uống sắt, axit folic và thuốc dưỡng thai (tôi quên mất tên).

Cho tôi hỏi, tử cung đôi có nguy hiểm lắm không? Tôi cần làm những gì để an thai? Sau khi tôi sinh thì có nên cắt bỏ 1 tử cung không? Hiện tại tôi vẫn ăn uống bình thường, thỉnh thoảng hay đau bụng nhẹ. Mong bác sỹ tư vấn sớm, tôi xin chân thành cảm ơn! (Bạn đọc)

- Trả lời của TS BS LÊ THỊ THU HÀ - Phòng mạch online:

Chào bạn,

Bình thường mỗi người phụ nữ có 1 tử cung. Một số ít trường hợp có 2 tử cung được gọi là tử cung đôi. Người có tử cung đôi khi mang thai có thể có nguy cơ sau:

- Sinh khó: Khi mang thai, tử cung chứa bào thai lớn lên, tử cung còn lại chỉ lớn hơn bình thường 1 chút. Tử cung không mang thai nằm thấp, vào chuyển dạ sẽ cản trở đường ra của thai nhi nên gây sinh khó, do đó tỉ lệ mổ lấy thai ở những người có tử cung đôi cao hơn bình thường.

Thực tế, vẫn có những trường hợp tử cung đôi sinh ngã âm đạo được nếu thai nhỏ và tử cung còn lại không cản trở đường ra của thai nhi.

- Thai nhẹ cân: Bình thường, với người 1 tử cung có 2 động mạch tử cung đến cung cấp máu. Ở người có tử cung đôi, 1 động mạch tử cung cung cấp máu cho mỗi tử cung. Như vậy, lượng máu cung cấp cho thai nhi có giảm hơn nên thai có nguy cơ nhẹ cân.

- Sinh non: Tử cung chứa thai ở người có tử cung đôi phát triển có hạn chế hơn so với người có 1 tử cung, vì vậy dễ dẫn đến sinh non.

Hiện tại, bạn vẫn ăn uống như bình thường, nên tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, đừng căng thẳng quá mức, nên khám thai định kỳ theo hẹn và nếu có dầu hiệu trằn bụng thì khám sớm hơn.

Việc cắt bỏ 1 tử cung ở người có tử cung đôi là không cần thiết thậm chí còn bất lợi vì một số nguy cơ sau: cắt luôn nguồn mạch máu từ tử cung bên bỏ, tổn thương vách cơ tử cung còn để lại ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này. Chúc bạn và bé khỏe.

* Cháu tên Nga, 28 tuổi, cháu quen 1 người bạn trai anh ấy đòi quan hệ rồi sẽ cưới, đến lúc cháu có thai anh ấy lại đi làm ăn xa bỏ cháu không cưới, cháu buồn quá nên đi bỏ thai, lúc đó thai được 6 tuần, bỏ thai bằng thuốc.

Uống thuốc được 2 tiếng thì thai + máu thai ra, sau 2 tuần cháu tái khám máu vẫn đang ra, BS cho đi siêu âm âm đạo nói cháu sẩy thai trọn + nang xuất huyết buồng trứng phải d=(13*12)mm

BS cho thuốc uống nhưng cháu vẫn ra máu âm đạo và kéo dài đến 30 ngày mới hết, khoảng 10 ngày sau cháu có kinh lại, 5 ngày đầu kinh ra ít ngày có ngày không, từ đó kinh ra đều, nhiều +huyết cục và kéo dài đến 15 ngày

Cháu sợ quá đi tái khám, BS siêu âm âm đạo bị rong kinh + bị nang 3A-3B buồng trứng phải(nang echo dày d=32*36mm)

Cháu đang rất lo không biết cái nang lành không,có tự mất đi không hay phải phẫu thuật?(Nga)

- Việc quan hệ trước hôn nhân đưa đến có thai như bạn quả là đáng tiếc, đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các bạn gái mới lớn. Tuy nhiên, cũng may là bạn phát hiện có thai sớm (6 tuần) nên có thể dùng thuốc để bỏ thai.

Thời gian ra huyết sau dùng thuốc của bạn kéo dài 30 ngày như vậy có nguy cơ thiếu máu. Hiện tại bạn hết ra huyết và siêu âm không ghi nhận sót nhau là ổn.

Bạn cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và bổ sung thêm chất sắt và acid folic để hồi phục sức khỏe và tình trạng thiếu máu. Phá thai bằng thuốc thành công hầu như không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Nang buồng trứng của bạn mới xuất hiện và kích thước nhỏ (32* 36mm) nên rất ít khả năng là ác tính và có thể theo dõi. Nếu đó là nang cơ năng có thể mất đi ngay sau sạch kinh, vì thế bác sĩ hẹn bạn ngày kinh thứ 7 khám lại. Thân ái chào bạn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ (trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tử cung đôi