22/08/2011 16:49 GMT+7

Nguy cơ hội chứng Down 1/200

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ

TTO - Em năm nay 26 tuổi, mang thai 17 tuần 1 ngày. Làm xét nghiệm Triple test có kết quả là hội chứng Down nguy cơ thấp,1/200.

Kết quả này có đáng lo ngại không? Có thai mà em không biết nên khi thai được 4 tuần em có uống 2 viên thuốc trị nấm phụ khoa và 1 viên thuốc trị giun. Như vậy thì có ảnh hưởng gì đến em bé không? (Bạn đọc)

- Trả lời của TS,BS LÊ THỊ THU HÀ - Phòng mạch online:

Chào bạn,

Bạn 26 tuổi, mang thai 17 tuần 1 ngày, kết quả Triple test nguy cơ hội chứng Down 1/200 là cao chứ không phải thấp (nguy cơ 1/250 là nguy cơ cao).

Với kết quả trên thì trong 200 thai phụ như bạn có 1 trường hợp sinh bé có hội chứng Down.

Với nguy cơ 1/200 bạn cần được thực hiện thủ thuật chọc ối để chẩn đoán xác định xem bé có bị hội chứng Down hay không.

Nguy cơ khi làm thủ thuật chọc ối có thể gây sẩy thai (1/200 trường hợp), bên cạnh đó còn có khả năng nhiễm trùng, chạm thương thai nhi.

Việc uống thuốc trị nấm và sổ giun khi mang thai giai đọan sớm (4 tuần) là không tốt, tuy nhiên vẫn không có chỉ định kết thúc thai kỳ mà cần theo dõi thêm.

* Em hiện giờ đang ở tuần thai thứ 23. Hôm tuần thứ 22 ngày em có đi siêu âm 4D, mọi chỉ số đều bình thường cụ thể: BPD: 55mm; FL: 40mm; AC: 40mm; Cân nặng là: 536gr, nhưng có chỉ số não thất bên là: 8.4mm.

BS có nói bị giãn não thất bên. Em lo lắng không ăn không ngủ được. Mong bác sỹ tư vấn sớm cho em với. Em muốn biết với chỉ số đó có phải bị giãn não thất bên không? Và có cách nào để co lại không?

Trinh Hạnh

Chào Trinh Hạnh,

Các số đo siêu âm ở thai 22 tuần trong giới hạn bình thường. Riêng về chỉ số não thất bên 8.4 mm là ở mức cần theo dõi.

Bình thường trong não thất có một lượng dịch nhất định, nhờ dịch này mà nhu mô não được bảo vệ. Đường kính não thất bên bình thường từ 6mm trở xuống. Khoang não thất bên đo được 10mm được gọi là giãn não thất.

Mức từ 7-10 mm là mức cao của bình thường, cần theo dõi thêm. Giãn não thất thể nhẹ khi não thất bên đo được từ 10 -15mm.

Giãn não thất thể nặng khi có sự phá hủy nhu mô não. Với giãn não thất thể nặng tiên lượng xấu.

Hơn 88% trường hợp giãn não thất thể nhẹ sẽ ổn định hoặc trở về bình thường sau 28 tuần. Một ít trường hợp tiến triển nặng dần. Không có cách điều trị trong thai kỳ.

Nếu chỉ có giãn não thất đơn thuần, không có bất thường bất kỳ yếu tố nào khác qua siêu âm cũng như xét nghiệm (các xét nghiệm sàng lọc trước sinh và xét nghiệm đánh giá sức khỏe mẹ) thì tiên lượng tốt.

Tuy nhiên, việc theo dõi qua siêu âm mỗi 2 -3 tuần là cần thiết. Hy vọng kết quả tốt đẹp sẽ đến với bạn. Thân ái chào bạn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên