13/12/2009 22:15 GMT+7

Xuất huyết do dùng thuốc ngừa thai không đúng

ThS-BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
ThS-BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Em 22 tuổi, có kinh từ năm 16 tuổi. Trong ba tháng đầu có kinh thì kinh nguyệt bình thường, đều đặn. Nhưng sau ba tháng đó em bị rong kinh, kinh ra nhiều có cục, mỗi lần có kinh thường kéo dài 7-10 ngày nhưng không có cảm giác mệt mỏi.

Bác sĩ nói em bị rối loạn nội tiết và bảo em dùng thuốc tránh thai. Khi dùng thuốc, kinh nguyệt đều đặn bình thường. Sau khi hết kinh, nếu em tiếp tục uống thuốc thì không sao, nhưng nếu ngừng uống khoảng hai ngày lại có kinh.

Em đã đi khám ở chỗ khác, bác sĩ cũng bảo em chỉ cần dùng thuốc tránh thai là được, sau này kết hôn sẽ khỏi. Từ đó đến nay em vẫn dùng thuốc tránh thai (em đang dùng thuốc Gynera) nhưng không đều đặn lắm, cách một ngày em mới uống một viên. Nếu hôm nào quên, tức hai ngày mới uống một viên thì hôm sau lại có kinh.

Em rất lo lắng nên muốn nhờ Phòng mạch Online tư vấn giúp bệnh của em có điều trị bằng thuốc tránh thai được không? Nếu điều trị bằng thuốc tránh thai thì dùng thuốc như thế nào là hợp lý? Và việc điều trị bằng thuốc tránh thai như vậy có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này hay không? Khi kết hôn liệu em có hết rong kinh mà không cần dùng thuốc nữa không?

Tuyen Hoang

-Trả lời:

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người trưởng thành là 21-35 ngày, với số ngày hành kinh trong vòng bảy ngày.

Tình trạng kinh nguyệt của chị căn bản là đều đặn, rồi có những đợt kinh nguyệt không đều, kinh kéo dài và được bác sĩ cho sử dụng thuốc viên tránh thai. Thuốc viên tránh thai dạng uống có chứa hai nội tiết căn bản là estrogen và progesterone nên khi uống buồng trứng gần như không hoạt động và vòng kinh sẽ chịu ảnh hưởng của thuốc. Nghĩa là khi uống thuốc đều đặn chị sẽ có vòng kinh đều.

Các nguyên nhân của rong huyết (hay rối loạn kinh nguyệt nói chung) ở người trưởng thành bao gồm:

1. Xuất huyết tử cung chức năng: do không có hiện tượng rụng trứng, thiếu sự cân bằng giữa hai nội tiết estrogen và progesterone do buồng trứng tiết ra, dẫn tới nội mạc tử cung bong ra bất thường với biểu hiện rong huyết. Chẩn đoán tình trạng này dựa vào việc loại trừ các nguyên nhân thực thể khác.

2. Xuất huyết bất thường do các vấn đề liên quan tới thai như sẩy thai, thai ngoài tử cung, thai trứng… Các rối loạn về nột tiết như cường giáp hay nhược giáp có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

3. Các bệnh lý thực thể như u xơ tử cung, u buồng trứng tiết nội tiết

4. Các bệnh lý về huyết học

5. Do dùng các loại thuốc nội tiết như uống thuốc ngừa thai không đúng.

Tình trạng của chị ban đầu rối loạn kinh nguyệt có lẽ do xuất huyết tử cung chức năng và được bác sĩ cho điều trị bằng thuốc ngừa thai làm kinh đều.

Sau khi lập gia đình, chị vẫn tiếp tục dùng thuốc ngừa thai nhưng uống cách ngày một viên hoặc hai ngày một viên. Cách uống như vậy sẽ dẫn tới:

- Rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc không đúng

- Có thể có thai khi đang uống thuốc.

- Gây các rối loạn nội tiết ngày càng trầm trọng hơn

Theo tôi, chị nên gặp lại bác sĩ để được tư vấn rõ ràng hơn. Nếu chưa muốn có con thì sử dụng biện pháp ngừa thai, việc sử dụng thuốc ngừa thai sẽ giúp chị vừa tránh thai hiệu quả vừa điều hòa kinh nguyệt. Nếu muốn có con, bác sĩ sẽ tư vấn các biện pháp để có con.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS-BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên